Page 360 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 360

diện  mạo  này  nhiều  lúc  muốn  sống  với  một  thân
        phận  khác,  có  một  diện  mạo  khác.  Bao  nhiêu  yêu
        cầu  trái  ngược  ấy  cần  đến  sự  giải  tỏa  dưới  một  áo
        giáp.  Ao  giáp  duy  nhất  bảo  vệ  cá  nhân  chống  lại
        tôn ti luận của cuộc sống đó là tín ngưỡng thờ Mau.
            Cho  nên  không  phải  ngẫu  nhiên  mà  mọi  hình
        thức  văn  nghệ  dân  gian  đều  hội  tụ  ở  đây.  Đây  lả
        kho  tàng  văn  nghệ  đang  chờ  đợi  các  nhà  nghiên
        cứu  có  cái  "cản" nhân  dân  khai  thác,  ghi  chép,  đổi
        mới,  sáng  tạo.  Bỏ  qua  nó,  coi  thường  nó,  rồi  tìm
        tính  nhân  dân  ở  sách  là  rất  dại.  Không  có  cái  tính
        nhân  dân  trống  không,  trước  không  ai  làm,  không
        ai  biết.
            Hát  văn  trước  hết  có  một  ván  bản  gọi  là  "chầu
        văn".  Trong  bộ  "Thư mục Hán  Nôm" có  bốn  quyển
        sưu  tập  các bái  chầu  văn  này.  (số  593,  3727,  4125,
        470).  Trong  danh  mục  của  M.  Durand  có  24  bài.
        Trong  danh  mục  của  Ngô  Đức  Thịnh  có  54  bài.
            Đố  là  những  bài  văn  vần  phần  lớn  do  người
        cung văn biên  soạn  để  ca ngợi  các  thần  linh.  Người
        này  đảm  nhận  vai  trò  chính  trong  âm  nhạc.  Nghĩa
        đen của "cung văn" là lắng nghe một cách cung kính.
        Anh  ta chịu trách  nhiệm  về  nghi  lễ,  phải  học nhạc,
        chữ  Hán  có  khi  năm,  sáu  năm.  Mỗi  người  chỉ  phụ
        trách  một  điện  thờ.

            Các  lễ  định  kì  hay  bất  thường  của  tín  ngưỡng
        Tứ  Phủ  đều  có  văn  chầu  và  điện  nhạc  riêng.  Ngô
        Đức  Thịnh  nhận  xét:  "Ví dụ  trong lễ tôn  nhang (lễ
        gia  nhập  tín  ngưỡng)  cung  ván  hát  điệu  sai,  điệu
        đồng.  Đây  là  một  hệ  thống nghi  lễ phức  tạp  gồm


        362
   355   356   357   358   359   360   361   362   363   364   365