Page 365 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 365

Nhiều  người  trong  điện  thần  Tứ  Phủ  là  người
     đồng bào miền núi (Mưòng, Nùng, Dao, Chăm, Tày...).
     Các nữ thần này khi nhập,  đòi  hỏi người đồng phải
     ăn mặc theo cách đẹp nhất của người dân tộc.  Chầu
     Thác  Bờ  vì  là  người  Mường  nên  mặc  váy  đen,  cạp
     váy thêu hoa,  đầu chít khăn trắng,  cổ đeo vòng bạc.
     Bà  Chúa  Xứ  mặc  y  phục  Chăm,  mặt  xoa  đen.  Các
     điệu  nhạc  cũng  thể  gọi  chung  là  điệu  xá,  như  Xá
     Bằng,  Xá  Bắc,  Xá  Quảng...  Các  điệu  vũ  cũng  vậy.
         10.      Một tín ngưỡng phát triển thì cuốn hút nhiều
     tín  ngưỡng  khác.  Tín  ngưỡng  cơ  bản  Việt  Nam  là
     biết  ơn  những người  có  công,  đặc biệt  những  người
     con  ưu  tú,  nhất  là  các  anh  hùng.  Truyền  thuyết
     nhanh  chóng  biến  họ  thành  vị  thần  Đạo  giáo.  Việc
     thờ  Trần  Hưng  Đạo  là  nổi  bật  nhất  về  điểm  này.
         Đền thờ ở Kiếp  Bạc,  thuộc xã Hưng Đạo, huyện
     Chí Linh, tỉnh Hải Hưng. Ngoài điện thờ Đức Thánh
     Trần,  còn  thờ  cả  mẹ,  hai  con  trai,  con  gái,  con  rể
     và hai người hầu trung thành lá Yet Kiêu, Dã Tượng.
         Hàng  năm,  vô  số  người  đi  bộ,  đi  thuyền  đến
     hành  hương.  Cùng với  phủ  Giầy  ở Nam Định,  Kiếp
     Bạc  lá trung tâm  đồng lớn nhất.  Đặc biệt ở đây chỉ
     có  ông  đồng  được  gọi  lá  thanh  đồng.  Khi  lên  đồng,
     người  đồng  dùng  nhiều  biện  pháp  để  chứng  minh
     vị  thần  đã  nhập  váo  mình;  lấy  khăn  thắt  cổ,  nuốt
    lửa,  lấy  xiên  lình  đâm  qua  lưỡi.  Đặc  biệt  Thánh
    Trần giúp  các  bà  mẹ  sinh  con  chống lại  một thứ tà
    gọi là tà Phạm Nhan, một phù thủy theo quân Nguyên
    làm  sẩy  thai.


                                                          367
   360   361   362   363   364   365   366   367   368   369   370