Page 363 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 363

M úa  mồi  thường  dùng  điệu  Xá  thượng  Xá
      dây  lệch.
          Múa  dệt  gấm,  điệu  bỉ  thợ,  bộ  cửa  đình".
          Mỗi  điệu  múa  tuân theo  những quy tắc nghiêm
      ngặt,  tùy  theo  các  giá  (Quan  Lớn,  ông  Hoàng,  các
      Cô,  các  Cậu...).  Hầu  hết  các  giá  đều  có  múa.  Điệu
      múa  phải  phù  hợp  với  tên  các  giá  và  thường  được
      gọi  theo  tên  các  vật  cầm  để  múa  (kiếm,  cung,  mái
      chèo...).  Múa  đây  là  múa  đơn  (nam  hay  nữ),  ngay
      khi  nhiều  người  cùng  nhập  đồng  như  ở  Huế  cũng
      không có phối hợp mà là múa của cá nhân.  Giá hầu
      Quan đệ nhất có múa khai quang để mở màn, ngưdi
      hầu  bóng  hoa  nắm  hương  trước  mặt.  Quan  đệ  nhị
      múa  kiếm;  Quan  đệ  tam  múa  song kiếm;  Quan  đệ
      ngũ múa long đạo. Các bá múa quạt, múa tay không,
      múa  mồi.  Cái  mồi làm  bằng giấy  bản  tẩm  nến  đốt.
      Các Cô múa quạt, múa hèo,  múa hoa, múa chèo đò.
      Các  Cậu  múa  lân,  múa  hèo.  Các  đệ  tử  trên  đường
      vào  điện  vừa  đi  vừa  nhảy  giật,  lắc vai,  rung người.
      Các  điệu  múa  thích  hợp  với  từng  vai,  với  quần  áo,
      trang  phục  vị  thần.
           9.     Nếu  Giê-su  tự  khẳng  định  mình  là  một  vị
      Chúa  ghen  tị  (dieu jaloux)  thì  Đạo  giáo  Việt  Nam
      lại  rất bao  dung.  Nguyễn  Hữu  Thông và  Trần  Văn
      Tuấn trong Một vài suy nghĩ về đạo Tiên thiên Thánh
      giáo đã  khẳng định điều  đó.  về nguồn gốc,  đạo náy
      thờ  nữ  thần  Chăm  Po  Y  an  Inu  Nưgar,  được  thờ
      nhiều nơi trên đất Chăm ở tháp Nha Trang, ở Phan
      Rang,  Bà  Rịa  (Bế  Ngãi)  mà  bia  năm  1836  do  Phan
      Thanh  Giản  viết  ở  Tháp  Bá  là  văn  tự  cổ  nhất.  Rồi


                                                            365
   358   359   360   361   362   363   364   365   366   367   368