Page 367 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 367

của  Toan  Ánh,  Lê  Trung  Vũ,  Thạch  Phương,  Trần
    Ngọc  Thêm,  Đặng  Văn  Lung và  nhiều  người  khác.

        Tại  sao tủ khi  có loài  người  đến nay và sau này
    cũng  thế,  có  lễ  hội?  Chỉ  có  thể  giải  thích  một  hiện
    tượng toàn nhân  loại  như thế  bằng những nhu  cầu
    có  thực  trong  tâm  thức  của  toàn  nhân  loại.  Có  hai
    nhu  cầu  mà  không  một  sức  mạnh  nào  có  thể  bóc
    nó  ra  khỏi  trái  tim  con  người.

        Thứ nhất, là nhu cầu bình đẳng.  Xã hội nguyên
    thủy,  mặc  dù  đời  sống  rất  thấp  vẫn  tồn  tại  được,
    và  các  nhà  dân  tộc  học  thấy  các  tộc  người  nguyên
    thủy  vẫn  cảm  thấy  mình  sung  sướng  chính  vì  họ
    thấy  họ  bình  đẳng.  Ngay  trong  xã  hội  nô  lệ  ở  La
    Mã,  tuy chủ nô có quyền sinh  sát  đối với nô lệ,  vẫn
    có  lễ thần Xa-tuốc-nơ (Saturne) trong đó  nô lệ củng
    ăn  với  chủ,  nói  gì  cũng  được  không  bị  trủng  phạt.
    Bình  đẳng là mơ ước tha thiết nhất.  Nếu không tạo
    được  một  cuộc  đời  bình  đẳng  thì  phải  chấp  nhận
    những ngày bình đẳng để người bị trị cảm thấy yên
    tâm chịu đựng hơn, và người cai trị hiểu được những
    thiếu  sót  mà  điều  chỉnh,  cai  trị  có  kết  quả  hơn.
         Thứ hai, lá cuộc sống no đủ, thân phận bảo đảm
    và  diện  mạo được quý  trọng.  Cuộc sống thực  tế  còn
    xa  mới  như  thế.  Chờ  đợi  thời  Nghiêu  Thuấn,  một
    thánh  quân  thì  không  thể  có.  Đó  là  huyền  thoại.
    Chờ  đợi  ở  một  tương  lai  xa  xôi  thì  không  ổn,  vì
    hạnh  phúc  con  người  cần  là  ngay  hôm  nay.  Do  đó,
    phải  có  những  ngày  phi  trần  thế  ngay  trong  cuộc
    sống trần thế này, những ngáy thực sự no đủ,  được


                                                          369
   362   363   364   365   366   367   368   369   370   371   372