Page 372 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 372

ngược  lên  đỉnh  đồi.  Cũng vậy,  đán  ông cầy  mà  đàn
          bà  cấy.  Neu  có  ngoại  lệ  thì  thấy  ở Thanh  Hóa  đàn
          bá  cày.  Sở  dĩ  thế  là  vì  đất  Thanh  là  đất  vua  quan.
          Vua Lê, chúa Trịnh,  chúa Nguyễn, vua Nguyễn đều
          dân  Thanh  Hóa.  Con  trai  ra  làm  quan,  làm  lính
          gần  hết  vì  dân  Thanh  là  dân  được  tín  nhiệm  hơn.
          Cho  nên  trai  Thanh  xưa  lấy  vợ  sớm,  vợ  hơn  tuổi
          chồng  và  phụ  nữ  cày  ruộng.
               Đã  là  nghi  lễ  nông  nghiệp  thì  có  nhiều  nghi  lễ
          k h ác  với  dân  du  m ục  vá  dân  công  nghiệp,
          thương  nghiệp.
               Thứ nhất, có nghi  lễ phồn thực.  Thí  dụ trò múa
          mo ở xã Sơn Đồng, Hà Sơn Bình, ngày mồng 6 tháng
          hai  ta.  Khi  lễ  tế  đã  xong,  trai  chưa  vợ  gái  chưa
          chồng tụ  họp  tại  đình.  Một người vừa  múa  vừa  hát
          trước  bàn  thò,  tay  trái  cầm  khúc  tre,  biểu  tượng
          dương  vật,  tay  phải  cầm  mo  cau,  biểu  tựợng  âm
          vật.  Người  múa  mấy  lần  đập  khúc  tre  vào  mo  cau
          gợi  lên  hành  động  giao  phối.  Cuối  cùng,  tung  hai
          vật  vào  đám  trai  gái  để  họ  tranh  cướp,  chen  lấn,
          xô  đẩy  nhau.  Khúc  tre  gãy  nhiều  đoạn,  mo  cau  bị
          rách  tung.  Ai  lấy  được  một  mảnh  sẽ  gặp  may  mắn
          trong  hôn  nhân  vá  trong  sản  xuất.
               Trò  đánh phết ở hai làng Thượng Lạp, Bích Đại
          (Vĩnh  Phú)  vá  nhiều  làng trong  hội  xuân  ở  Bắc  Bộ
          cũng  thế.  Hai  giáp  tham  dự  thành  hai  phe.  Trên
          sân  đình  có  hai  lỗ  ở  hai  phía  vừa  đủ  cho  một  quả
          cầu  lọt  vào.  Quả  cầu  bằng  gốc  cây  chuối  phủ  sơn
          đỏ.  Người  chơi  cầm  gậy  tre  ở  đầu  có  ngoéo  để  đẩy
          và gạt.  Mỗi phe ra sức đẩy quả cầu vào lỗ của mình


          374
   367   368   369   370   371   372   373   374   375   376   377