Page 375 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 375
vật rất phổ biến ở các hội xuân. Tỉnh nào cũng có
những lò vật để đáo tạo những đô vật nổi tiếng, ơ
miền Bắc có hội vật Liễu Đôi ở Ninh Bình, hội vật
Mai Động, Hả Nội. Miền Trung có hội vật làng Sình
thuộc Thửa Thiên. Cách tổ chức hết sức nghiêm
chỉnh vừa đề cao tinh thần thượng võ vừa khẳng
định tính chất văn hóa.
4. Nói đến hội lá nói đến vai trò của nữ. Cuộc
sống ngày trước cách mạng bó hẹp vào gia đình họ
hàng, làng xã. Đặc biệt nữ giới vất vả suốt ngày,
chợ búa, cơm nước, giỗ chạp, rồi lo đồng áng, không
có dịp tiếp xúc với nam giới, nhất là nam giới ở
ngoài làng mình. Chỉ ở một số làng thủ công, thương
nghiệp, họ mới có điều kiện tiếp xúc hơn; nhưng
ngay ở đây việc buôn bán, giao thiệp vẫn thuộc các
bà có chồng. Chính nhờ những dịp lễ hội mả thanh
niên nam nữ có dịp gặp nhau, quen biết nhau, rồi
yêu thương đi đến hôn nhân. Đặc biệt dưới sự che
chở của nghi lễ, họ được tự do hơn, không bị ràng
buộc như trong một xã hội tôn ti luận kiểu Nho
giáo. Chính vì vậy, nếu như các bà thích lễ, thì
thanh niên nam nữ thích hội và các trò vui trong
đó họ sẽ mặc quần áo đẹp nhất, gặp mọi người,
biểu diễn tài năng của mình, tạo nên những quan
hệ vượt ra ngoài quan hệ xóm giềng, thân tộc; diện
mạo và thân phận của họ có dịp nâng cao và đổi mới.
Hội là dịp tốt nhất cho thanh niên nam nữ biểu
lộ giá trị của mình trước mọi người, má trước hết
lá tranh thủ thiện cảm của người khác giới. Có những
377