Page 375 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 375

vật  rất  phổ  biến  ở  các  hội  xuân.  Tỉnh  nào  cũng  có
    những  lò  vật  để  đáo  tạo  những  đô  vật  nổi  tiếng,  ơ
    miền  Bắc  có  hội  vật  Liễu  Đôi  ở Ninh  Bình,  hội  vật
    Mai Động, Hả Nội.  Miền Trung có hội vật làng Sình
    thuộc  Thửa  Thiên.  Cách  tổ  chức  hết  sức  nghiêm
    chỉnh  vừa  đề  cao  tinh  thần  thượng  võ  vừa  khẳng
    định  tính  chất  văn  hóa.
         4.     Nói  đến  hội  lá  nói  đến  vai  trò  của  nữ.  Cuộc
    sống ngày  trước  cách  mạng  bó  hẹp  vào  gia  đình  họ
    hàng,  làng  xã.  Đặc  biệt  nữ  giới  vất  vả  suốt  ngày,
    chợ búa, cơm nước,  giỗ  chạp, rồi  lo đồng áng, không
    có  dịp  tiếp  xúc  với  nam  giới,  nhất  là  nam  giới  ở
    ngoài làng mình. Chỉ ở một số làng thủ công, thương
    nghiệp,  họ  mới  có  điều  kiện  tiếp  xúc  hơn;  nhưng
    ngay ở  đây việc buôn bán,  giao  thiệp vẫn  thuộc  các
    bà  có  chồng.  Chính nhờ những dịp  lễ  hội  mả  thanh
    niên  nam  nữ  có  dịp  gặp  nhau,  quen  biết  nhau,  rồi
    yêu  thương  đi  đến  hôn  nhân.  Đặc  biệt  dưới  sự  che
    chở  của  nghi  lễ,  họ  được  tự  do  hơn,  không  bị  ràng
    buộc  như  trong  một  xã  hội  tôn  ti  luận  kiểu  Nho
    giáo.  Chính  vì  vậy,  nếu  như  các  bà  thích  lễ,  thì
    thanh  niên  nam  nữ  thích  hội  và  các  trò  vui  trong
    đó  họ  sẽ  mặc  quần  áo  đẹp  nhất,  gặp  mọi  người,
    biểu  diễn  tài  năng  của  mình,  tạo  nên  những  quan
    hệ vượt ra ngoài  quan hệ  xóm giềng,  thân tộc;  diện
    mạo và thân phận của họ có dịp nâng cao và đổi mới.

         Hội là dịp tốt nhất cho thanh niên nam nữ biểu
    lộ  giá  trị  của  mình  trước  mọi  người,  má  trước  hết
    lá tranh thủ thiện cảm của người khác giới. Có những



                                                           377
   370   371   372   373   374   375   376   377   378   379   380