Page 378 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 378

Mặc  dù  lễ  hội  đa  dạng  như  vậy,  nhưng  yếu  tố
        tạo  nên  sự  thống  nhất  đó  là  tục  thờ  Mấu.  Không
        phải  ngẫu  nhiên  mà  trong  các  chùa,  các  đền,  đâu
        đâu  cũng  có  bán  thờ  Mau.  Người  Việt  không  nhìn
        các  thần  linh  như  những  kẻ  chỉ  biết  có  quyền  uy
        và  trửng  phạt.  Thần,  Phật  đối  với  họ  là  cha  là  mẹ
        và  họ là những đứa con sống trong tình  thương của
        cha  mẹ,  cả  cha  mẹ  dưới  đất  và  cha  mẹ  ở  thế  giới
        siêu  nhiên.  Neu  đối  xử với  họ  trọn  tình,  trọn  nghĩa
        thì  họ  đủ  tinh  thần  làm  được  mọi  việc,  không  chỉ
        có  Chủ  nghĩa  xã  hội.  Còn  nếu  chỉ  biết  có  bạo  lực,
        quyền  uy  thì  họ  sẽ  xoay  xở,  khó  cai  trị.  Tục  ngữ
        nói  "Quan  quyền  thì  dân  gian"  có  nghĩa  là  để đối
        phó  với  quyền  lực  dân  sẽ  dùng gian  trá  mà  gian
        trá  của  họ  thiên  biến  vạn  hóa  không  ai  biết  hết
        được.
            5.     Chúng  tôi  đã  nói  đến  yêu  cầu  của  lễ  hội  lả
        tạo  nên  một  cuộc  sống  phi  trần  gian,  có  thực,  có
        ấm  no,  hạnh  phúc,  được tin yêu  ngay  ở  đời  này,  dù
        trong thực  tế  có  nghèo  khổ  đến  đâu  cũng  mặc,  chứ
        không phải đợi đến một giai đoạn kinh tế phát triển
        tột  bực.  Có  một  ngày  như  thế  thực.  Hiểu  được  văn
        hóa  của  ngày  ấy  là  hiểu  văn  hóa  Việt  Nam.  Cái
        "căn"  để  đến  với  văn  hóa  này  là  bắt  rễ  ở  ngày  ấy.
        Đ  o l à n g a y T e t
            Ngáy Tết là một ngày đặc  biệt không một  ngày
        lễ  nào  trên  trái  đất  này  sánh  kịp  đối  với  ai  biết
        dân  tộc  học  và  xã  hội  học.
            Ngày  Tết  đầu  năm  âm  lịch  là  do  tiếp  xúc  với
        văn  hóa  Hán.  Trước  kia  ngày  Tet  là  váo  tháng  11


        380
   373   374   375   376   377   378   379   380   381   382   383