Page 379 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 379
âm lịch, ở Trung Quốc nhà Hạ (3000 trước CN) đã
lấy ngày này lảm ngày đầu năm, mãi đên đời Hán
mới trở lại theo mơ ước của Khổng tứ "theo lịch
nhà H ạ Ta gọi là "Nguyên Đán" theo nghĩa "buổi
sáng mai đẩu tiên của năm ”.
Ngày Tết trước hết lầ ngày của gia đình. Người
Việt Nam bất cứ ở đâu, làm nghề gì đều muốn về
quê ăn Tết, làm cuộc hành hương về nơi chôn rau
cắt rốn. Chữ gia đình của người Việt Nam bao gồm
cả người chết, do đó có thăm mộ, thờ cúng tổ tiên,
cả họ hàng trong thân tộc, cả làng xóm, cả xứ sở
quê hương. Người ta chuẩn bị Tết mất cả tháng
chạp. Nhưng không khí Tết bắt đầu ngày 23 tháng
chạp, ngày tiễn ông Táo về trời. Thời quân chủ các
quan cất ấn vào tủ niêm phong. Việc nước tạm dừng
để ai nấy lo việc nhà. Nợ nần không được đòi, tội
trạng đều xét từ ngày 7 tháng giêng. Ngày 23 có
chợ Tết, vừa để sắm Tết vừa để chơi, ớ miền núi
cả nhà đi chơi chợ Tết suốt ngáy.
Chợ Tết vùng nào lá bức tranh sản xuất, kinh
tế vùng ấy. Người ta mua tranh Tết, câu đối Tet
về dán và đặc biệt chung nhau giết lợn lấy thịt gói
bánh chưng ở Bắc vầ bánh tét ở Trung, Nam. Tối
23, cả gia đình tụ họp, ngồi cạnh nồi bánh vá cúng
ông Táo, ông này sẽ lên trời cưỡi con cá chép để
báo cáo việc làm của gia đình. Tối 30, thế náo cũng
phải mua hoa về cắm. Miền Bắc mua đào, miền
Trung vá Nam chơi mai vàng. Hoa, tranh, câu đối
làm căn nhá đầy máu sắc tươi vui.
381