Page 369 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 369

Thứ  ba,  hội  thê  nào  cũng  phải  có  nữ,  không có
   nữ  không  thể  có  hội  hè  gì  hết.  Vá  then  chốt  của
   mọi hội hè là để nam nữ gặp nhau, trao đổi tâm tình.

       Thứ  tư,  hội  thế  nào  cũng  có  ca  dao  hát  và  các
   trò  lấy  văn  chương  làm  cơ  sở  ở  một  tộc  người  ai
   cũng  làm  thơ.
       Thứ năm,  trong một  xã  hội  nông nghiệp,  hội  lễ
   do  chu  kì  nông nghiệp  quyết  định,  trước  hết  là  chu
   kì  cây  lúa  nước.
       Các  đặc  điểm  này  đan xen  váo nhau,  không tài
   nào  tách  riêng  ra  được.  Tách  một yếu  tố  ra  để  xét
   chẳng  qua  vì  nhu  cầu  nêu  bật  một  yếu  tố  nào  đó
   mà  thôi.  Yeu tố  này có  thể nổi bật đến mức che  mờ
   các  yếu  tố  khác  nhưng  trong  tâm  thức  người  dân
   quen với cuộc sống nông nghiệp không có tình trạng
   một  yếu  tố  duy  nhất  chi  phối  toàn  bộ  một  lễ  hội
   như  ta  có  thể  thấy  ở  một  cư  dân  công  nghiệp.

       2.  Ta  tạm   thời  xét  trước  vai  trò  của  sinh  hoạt
   nông nghiệp,  xuất phát từ nghề  trồng lúa tới lễ  hội
   ở  hai  m ặt:  thòi  gian  vá  nội  dung  của  ý  nghĩa
   phồn  thực.
       -  Lễ  hội  chỉ  có  thể  tổ  chức  vào  dịp  nghề  nông
   rảnh  rang,  đồng  thời  do  vụ  thu  hoạch  có  được  lúa
   tiền  để  tiêu  pha  đôi  chút bù  đắp bao  tháng trời hai
   sương một  nắng.  Lúa có  thể  có  hai  vụ,  mà  chủ yếu
   lá  vụ  tháng  mười,  sau  đó  là  vụ  tháng  năm.  Không
   phải ngẫu nhiên nhân dân nói  "Thánggiêng là tháng
   ăn  chơi".  Trong  tác  phẩm  "60  lễ hội  truyền  thống
   Việt Nam" của  Thạch  Phương và  Lê  Trung Vũ,  chỉ



                                                         371
   364   365   366   367   368   369   370   371   372   373   374