Page 368 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 368

mọi  người  quan  tâm,  vui  sướng không phải  nghĩ  gì
        đên  cơm  ăn,  áo  mặc,  túng thiếu,  nghèo  khổ.  Chỉ  có
        một cách:  lễ hội.  Dù  cả năm  có vất vả đến đâu,  vẫn
        có những ngày hạnh phúc thực sự.  Thực chất lễ hội
        là  tạo  nên  cuộc  sống  lí  tưởng  ngay  trong  một  cuộc
        đời  đấu  tranh,  giành  giật,  đầy  những  bất  công,  để
        cuộc  sống  trở  thảnh  có  chu  kì,  có  khổ  nhưng  cũng
        có  sướng,  có  vất  vả  nhưng  cũng  có  nghỉ  ngơi,  có  bị
        chèn  ép  nhưng  cũng  có  lúc  tự  do  như  chim  tròi.
            Trên  cái  cơ  sở  bất  biến  này,  trong  tửng  xã  hội
        cụ  thể,  lễ  hội  mang  những  hình  thức  khác  nhau.

            Tuy có  sự  phân biệt giữa  lễ  và  hội  nhưng  đó  là
        về  nguyên  lí.  Còn  trong  thực  tế,  lễ  và  hội  thường
        xen  vào  nhau.  Lễ  lá  việc  làm  của  cá  nhân  hay  gia
        đình  nhằm  mục  đích  cầu  phúc  hay  tạ  ơn,  như  các
        bà  lễ  chùa,  các  đồng bào  công giáo.  Còn  hội  là  việc
        lâm  của  cộng  đồng  mà  mục  đích  chính  lá  tìm  lại
        được  thân  phận  bình  đẳng  và  diện  mạo  được  tôn
        trọng.  Trong  một  nước  bị  Nho  giáo  tôn  ti  hóa  gắt
        gao,  hội  Việt  Nam  có  năm  đặc  điểm  chống  lại  tôn
        ti  luận  này:
            Thứ nhất,  hội  thế  náo  cũng  dựa  vào  một lễ.  Lễ
        dù  có  gắn với  hội  nhưng  có  thể  tách  riêng.  Còn  hội
        thì  dứt khoát phải  có lễ  để  lấy bình  phong tôn  giáo
        che  chở  cho  những  việc  làm  mà  ngày  thường  rất
        khó  thực  hiện.
            Thứ  hai,  hội  là  củá  cộng  đồng,  không  phải  của
        gia  đình  và  thế  nào  cũng  có  những  trò  vui,  hội  là
        để  vui  chơi  cho  nên  người  ta  nói  "vui như hội".


        370
   363   364   365   366   367   368   369   370   371   372   373