Page 366 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 366

Bà mẹ quỳ trước bàn thờ lấy tay che mặt.  Trong
        cảnh  hương  trầm   ngào  ngạt,  tiếng  nhạc  vang  dội,
        họ  bị  thôi  miên,  giãy  dựa.  Phạm  Nhan,  theo  người
        ta nói,  nhập vào họ.  ông đồng cầm cờ đỏ  múa trước
        mặt họ, mắng nhiếc họ vì lúc này họ lá Phạm Nhan,
        lấy  gậy  đánh  vào  người  họ.  Các  bà  phải  điểm  chỉ
        vào  tờ  cam  kết  tử  nay  để  các  bà  mẹ  sinh  con  mẹ
        tròn  con  vuông.  Tôi  thấy  đây  là  ngoại  lệ;  nam  giới
        làm  chủ.  Nhưng  vị  tướng  lỗi  lạc  nhất  của  đất nước
        lại che chở các bá  mẹ  sau khi  đánh  bại  một kẻ  địch
        hùng  mạnh  nhất  của  lịch  sử  để  thỏa  mãn  yêu  cầu
        lớn  nhất  của  nữ  giới  là  có  con  khỏe  mạnh.

             Việt Nam có giai đoạn Phật giáo, Nho giáo chiếm
        ưu thế nhưng không có tôn giáo độc tôn. Và dù theo
        tôn giáo nào, người Việt Nam vẫn là người lấy quyền
        lợi  của tổ  quốc,  gia  đình,  làng  xã  làm  mục  tiêu  của
        cuộc  sống để  qua  đó  bảo vệ  thân  phận và  phát huy
        diện  mạo.  Lý  luận  lợi  dụng  tôn  giáo  chỉ  làm  giảm
        yếu  uy  tín  của  nó.  Lí  luận  coi  tôn  giáo  là  trò  mê
        tín  cũng  không  đúng:  con  người  có  một  cuộc  sống
        tâm  linh,  má  người  lãnh  đạo  cần  biết  hướng  dẫn
        để  thực  hiện  dễ  dáng  hơn  nhiệm  vụ  cách  mạng.


             rv.  LỂ  HỘI

             1.  Gần  đây có  nhiều  công trình  rất tốt về  lễ hội
        (18).  Trong  một  công  trình  văn  hóa  học,  chỉ  chú
        trọng về  phương pháp  luận, tôi chỉ có  thể trình bầy
        cách  nhìn  của  một  ngành  khoa  học  về  vấn  đề  này.
        Vê  mặt biểu  hiện  cụ  thể  xin  xem  những công trình


        368
   361   362   363   364   365   366   367   368   369   370   371