Page 366 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 366
Bà mẹ quỳ trước bàn thờ lấy tay che mặt. Trong
cảnh hương trầm ngào ngạt, tiếng nhạc vang dội,
họ bị thôi miên, giãy dựa. Phạm Nhan, theo người
ta nói, nhập vào họ. ông đồng cầm cờ đỏ múa trước
mặt họ, mắng nhiếc họ vì lúc này họ lá Phạm Nhan,
lấy gậy đánh vào người họ. Các bà phải điểm chỉ
vào tờ cam kết tử nay để các bà mẹ sinh con mẹ
tròn con vuông. Tôi thấy đây là ngoại lệ; nam giới
làm chủ. Nhưng vị tướng lỗi lạc nhất của đất nước
lại che chở các bá mẹ sau khi đánh bại một kẻ địch
hùng mạnh nhất của lịch sử để thỏa mãn yêu cầu
lớn nhất của nữ giới là có con khỏe mạnh.
Việt Nam có giai đoạn Phật giáo, Nho giáo chiếm
ưu thế nhưng không có tôn giáo độc tôn. Và dù theo
tôn giáo nào, người Việt Nam vẫn là người lấy quyền
lợi của tổ quốc, gia đình, làng xã làm mục tiêu của
cuộc sống để qua đó bảo vệ thân phận và phát huy
diện mạo. Lý luận lợi dụng tôn giáo chỉ làm giảm
yếu uy tín của nó. Lí luận coi tôn giáo là trò mê
tín cũng không đúng: con người có một cuộc sống
tâm linh, má người lãnh đạo cần biết hướng dẫn
để thực hiện dễ dáng hơn nhiệm vụ cách mạng.
rv. LỂ HỘI
1. Gần đây có nhiều công trình rất tốt về lễ hội
(18). Trong một công trình văn hóa học, chỉ chú
trọng về phương pháp luận, tôi chỉ có thể trình bầy
cách nhìn của một ngành khoa học về vấn đề này.
Vê mặt biểu hiện cụ thể xin xem những công trình
368