Page 359 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 359

bóng là nghi lễ quen thuộc của sa-man giáo bắt gặp
     ở Xibêri và Trung Á. Thầy sa-man giao tiếp với thần
     linh  bằng  cách  để  thần  nhập  vào.  Cách  này  Việt
     Nam  gọi  là  "vị  thẩn  ốp  đồng",  ốp  lả  xuất  phát  từ
     chữ  áp  Hán  -  Việt  nghĩa  là  đè  lên.  Cách  thứ  hai
     người  đồng  mê  hẳn  gặp  thần  trong  giấc  mơ  rồi  kể
     lại.  Cách  này  ở  Việt  Nam  gọi  là  đánh  đồng  thiếp.
     Những điều ta thấy ngày nay đã được A.  de Rhodes
     miêu  tả  vào  cuối  thế  kỉ  XVI,  cố  đạo  Tissanier  và
     Lê  Hữu  Trác  kể  lại  vào  thế  kỉ  XVIII.

          Đạo giáo Việt Nam không có tổ chức thống nhất
     cho  cả  nước.  Các  điện  thờ  ít  có  quan  hệ  với  nhau.
     Không  kể  những  người  theo,  người  xem  đến  dự  để
     nhìn  một  cảnh  tượng  đẹp.  Họ  nhận  quà  tặng,  cầu
     xin  thần  ban  phúc  rồi  trở  về  cuộc  sống  mọi  ngày.
      Không có  quy  tắc  gì  ràng buộc  họ.  Đây là  một  sinh
      hoạt  tôn  giáo  hơn  là  một  tôn  giáo  đối  với  họ.
          7.      Hát  văn.  Hát văn là một hình thức sinh hoạt
      âm  nhạc  gắn  bó  chặt  chẽ  với  tục  lên  đồng,  còn  gọi
     lá  "chầu  văn".  Tôi  nghĩ  rằng  hình  thức  náy  đã  có
     từ trước, nhưng do áp  lực của Nho giáo coi nhẹ tâm
     linh  nên  ẩn  náu váo  linh  hồn giáo  trong đó  có  hiện
     tượng  nhập  hồn  nhiều  lần  của  các  thần  linh.  Con
     người  của  môi  trường Nho  giáo  chỉ  có  bổn  phận  đối
     với  cha  mẹ,  anh  em...  không tài  náo  rời  khỏi  những
     cương vỊ  xã  hội  cứng nhắc.  Một  người  ở  địa  vị  thấp
     chắc  chắn  khát  khao  có  lúc  được  ở  một  địa  vị  cao,
     mọi  người  quỳ  lạy  trước  mình.  Một  bá  quan,  nếu
     đẹp,  có  lúc  muốn  mọi  người  nhìn  mình  như  một
     người đẹp hơn một bá quan.  Con người ở thân phận,



                                                           361
   354   355   356   357   358   359   360   361   362   363   364