Page 357 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 357
Các bà, các cô tuy có tiền nhưng bị tách khỏi quan
hệ quen thuộc, những bà vợ Pháp, những cô gái trẻ
qua một cuộc đời sóng gió, các thương nhân sống
trong cảnh bấp bênh của thị trường. Trang phục do
đó lộng lẫy hơn.
6. Các giai đoạn của buổi hầu bóng. Buổi hầu
bóng có 3 giai đoạn:
Giai đoạn một: Người đồng ngồi xếp bằng dưới
bàn thờ trên bệ, cầu xin các thần linh giá ngự. Có
hai người đàn bà giúp việc. Y đứng lên, cắm hương,
vái ba vái. Khi hương cháy, Y cầm hương vẽ bùa
trong không trung. Rồi lại cắm hương. Như thế ba
lần và lạy ba lần. Đoạn ngồi yên ăn trầu, uống rượu
để tự kích thích rồi lấy tay che mặt. Hai người phục
vụ lấy khăn đỏ che mặt Y, trong lúc tiếng nhạc,
tiếng hát vang dội và hương xông ngây ngất.
Trong Ghi chú về việc thờ cây, Przyluski nói:
Hương cũng như các màu chói lọi, dầu xức, hoa,
các vật thơm, trái cây không chỉ làm thần linh thích
mà còn trữ tà, chống lại mọi cái chết chóc. Không
có màu sắc chói lọi, không có sự sống. Khi tấm vải
đã phủ lên đầu, người đồng là cái giá (ghế) cho vị
thần ngự. Cứ một giá thay một lần vải đỏ. Người
đồng nhắm mắt, không còn thuộc thế giới náy. Rồi
Y bắt đầu quay (đảo): vị thần đã nhập vào. Thứ tự
nhập thường là 12 cô, 10 cậu, 5 Quan lớn, 10 ông
Hoàng và cuối cùng 4 Mẩu. Pierre J. Simon vả Ida
Simon Baruch khảo sát tục này ở Việt kiều tại Pháp
cho thấy trong 27 buổi hành lễ có 27 lần Thánh
Mẩu giáng, 6 lần Đức Thánh Trần, 21 lần Quan
359