Page 357 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 357

Các  bà,  các  cô tuy  có  tiền  nhưng bị  tách  khỏi  quan
    hệ quen thuộc,  những bà vợ Pháp,  những cô gái trẻ
    qua  một  cuộc  đời  sóng  gió,  các  thương  nhân  sống
    trong cảnh bấp bênh của thị trường.  Trang phục do
    đó  lộng  lẫy  hơn.
        6.      Các giai  đoạn  của  buổi hầu  bóng.  Buổi  hầu
    bóng  có  3  giai  đoạn:
        Giai  đoạn  một: Người  đồng  ngồi  xếp  bằng  dưới
    bàn  thờ  trên  bệ,  cầu  xin  các  thần  linh  giá  ngự.  Có
    hai người đàn bà giúp việc. Y đứng lên, cắm hương,
    vái  ba  vái.  Khi  hương  cháy,  Y  cầm  hương  vẽ  bùa
    trong không  trung.  Rồi  lại  cắm  hương.  Như thế  ba
    lần và lạy ba lần.  Đoạn ngồi yên ăn trầu, uống rượu
    để tự kích thích rồi lấy tay che mặt.  Hai người phục
    vụ  lấy  khăn  đỏ  che  mặt  Y,  trong  lúc  tiếng  nhạc,
    tiếng  hát  vang  dội  và  hương  xông  ngây  ngất.
        Trong  Ghi  chú  về  việc  thờ  cây,  Przyluski  nói:
    Hương  cũng  như  các  màu  chói  lọi,  dầu  xức,  hoa,
    các vật thơm, trái cây không chỉ làm thần linh thích
    mà  còn  trữ  tà,  chống  lại  mọi  cái  chết  chóc.  Không
    có  màu  sắc chói  lọi,  không có  sự  sống.  Khi  tấm  vải
    đã  phủ  lên  đầu,  người  đồng  là  cái  giá  (ghế)  cho  vị
    thần  ngự.  Cứ  một  giá  thay  một  lần  vải  đỏ.  Người
    đồng  nhắm   mắt,  không  còn  thuộc  thế  giới  náy.  Rồi
    Y bắt đầu quay (đảo):  vị  thần  đã  nhập vào.  Thứ tự
    nhập  thường  là  12  cô,  10  cậu,  5  Quan  lớn,  10  ông
    Hoàng và  cuối  cùng 4  Mẩu.  Pierre J.  Simon vả  Ida
    Simon Baruch khảo sát tục này ở Việt kiều tại Pháp
    cho  thấy  trong  27  buổi  hành  lễ  có  27  lần  Thánh
    Mẩu  giáng,  6  lần  Đức  Thánh  Trần,  21  lần  Quan


                                                           359
   352   353   354   355   356   357   358   359   360   361   362