Page 355 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 355

Có  một bà  Mau  -  Mẹ  là  cội  nguồn  sự  sống.  Các
    thần linh chỉ là những biểu hiện các thuộc tính của
    bá.  Tử  đó  xuất  hiện  Mẹ  Lúa,  Mẹ  Đất,  Mẹ  Âu  Cơ
    của  người  Việt,  nữ  thần  Sôme  của  người  Khơme,
    Inư  Nưgar  của  người  Chàm.  Mẹ  tách  ra  thành  Bà
    Hỏa,  Bà  Mộc,  Bà  Gió  có  quyền  lực  làm  mưa,  làm
    gió,  giúp  mùa  màng bội  thu  hay  ngược  lại  gây mất
    mùa,  bệnh  tật,  cái  chết.  Huyền  thoại  tiền  -  Colomb
    ở  Châu  Mỹ  cũng  có  những  nữ  thần  tương  tự.  Nữ
    thần  Artémis  của  Hy  Lạp  cai  quản  núi  non  giống
    như  Mau  Thượng  Ngán.  Việc  thờ  bằng hương,  hoa,
    quả,  thức  ăn,  hát, múa  gặp  lại  trong  các  tôn  giáo
    Tiền  Phật  giáo  ở  Ân  Độ.
        5.      Việc  nhập  đạo.  Con  người  phục  vụ  một  tôn
    giáo  là  thuộc  một  cuộc  sống  mới,  cao  quý  hơn  cuộc
    sống thế tục.  Cho nên thế nào cũng có lễ nhập môn.

        Một  vị  thần  bắt  một  người  phải  làm  "lính" của
    mình  khi  người  ấy  có  cái  "cân" của  mình:  hoặc  về
    diện mạo hơi giống, hoặc về tính tình (nghiêm nghị,
    thích  vui  đùa),  hoặc  vê  cách  ăn  mặc.  Trong  buôi
   hầu  bóng  có  nhiều  người  dự.  Trong bầu  không  khí
    sức  nức  hương,  trầm ,  mùi  hoa,  tai  nghe  đàn,  hát,
    mắt  nhìn  múa,  điện thờ lộng lẫy,  một người  nào  đó
    mất  tự chủ,  nói  năng cử  chỉ  như một vị  thần.  Thấy
    thế,  người  đồng  sẽ  đọc  tên  các  vị  thần.  Neu  anh  ta
    vâng theo vị  nào thì  sẽ  là  đệ  tử vị  ấy.  Nửa  mê  nửa
    tỉnh,  anh ta nhảy múa,  tức  là  "làm  việc quan".  Sau
    đó,  anh  ta  ngất  đi.  Vị  thần  đã  bắt  được  "lính".
        Sau khi được chọn anh ta phải  "khất". Việc chuẩn
    bị  m ất  thời  gian  và  tốn  kém.  Phải  nộp  một  khoản


                                                          357
   350   351   352   353   354   355   356   357   358   359   360