Page 350 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 350

sĩ.  Bà  đi  nhiều  nơi,  làm  điều  thiện.  Có  đền  thờ  ở
         Phủ  Giầy (Nam Định),  phủ  Tây Hồ (Há  Nội)  nơi bá
         hay  họa  thơ  với  các  danh  sĩ  rồi  được  xếp  vào  hàng
         Tứ  Bất Tử  cạnh  Thánh  Tản  Viên,  Thánh  Gióng  và
         Tiên  Chử  Đồng Tử.  ở   Trung bộ  bà  được  đồng  nhất
         hóa  với  nữ  thần  chăm  Thiên  Y  A  Na.  Nhân  vật
         chính  của  Đạo  giáo  Việt  Nam  không  có  gì  khác  với
         một  người  bình  thường.

             Mầu  Thượng Ngàn,  hay  Mấu  đệ  nhị,  là  một  cô
         gái  Dao  (Mán),  ở  Động  cuông,  tỉnh  Yên  Bái.  Khi
         sinh  ra  bố  mẹ  đã  giá,  từ  nhỏ  đến  lớn  chỉ  làm  việc
         thiện  không  lấy  chồng.  Sau  khi  chết,  bá  giúp  đỡ
         dân  nên  các  tỉnh  Tuyên  Quang,  Thái  Nguyên,  Yên
         Bái  có  nhiều  nơi  thờ.  Nhưng  Bách  than  lục viết  về
         các  thần  tích Thanh  Hóa  lại  nói  bà  là  con  gái  thần
         Tản  Viên,  được  trời  trao  cho  cai  quản  81  rửng  của
         Nam  Giao  và  đã  báo  mộng  cho  Lê  Lợi  rú t  lui  nên
         bảo  toàn  được  lực  lượng.  Bà  hóa  thân  nhiều  lần
         thành  Chầu  Lục,  người  Nùng (Lạng  Sơn),  Chầu  Bé
         (Lạng  Sơn),  Chầu  Mười  người  Thổ  đã  giúp  Lê  Lợi
         đánh  tan  quân của  Liễu  Thăng.  Tủ  Đồng Đăng,  Kì
         Cùng, Thăng Long, Núi Ngò, đến thành phố Hồ Chí
         Minh,  Đà  Lạt  đều  có  đền  thờ  Chầu  Mười.
             Mầu  Thoải  thờ  ở  Đền  Thượng  (Tuyên  Quang),
         thường gọi  lá  Đồn  Giùm  ở tả  ngạn sông Lô,  còn  gọi
         là đền Quang Nhuận,  cạnh con sông nước chảy xiết.
         Bà  là  con  Long  Vương  hồ  Động  Đình,  lúc  nhỏ  rất
         hiếu  thảo  sau  lấy  Kinh  Xuyên,  con  vua  đất  và  là
         bà  vợ  hiền  thục.  Nhưng  chồng  nghe  lời  gièm  pha


         352
   345   346   347   348   349   350   351   352   353   354   355