Page 347 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 347

Hy  Lạp,  cổ  La  Mã,  châu  Ãu  trung  cổ  đều  có  hiện
    tượng  này  và  dưới  hình  thức  kín  đáo,  tôn  giáo  nào
    cũng  có.
        Chỉ có những người  đặc biệt mới có thể tiếp xúc
    với linh hồn người chết.  Người ta nói họ có cái  "căn"
    tức lả  cái  "rễ"  gắn bó với thần linh.  Sau đó,  họ phải
    được thần linh chọn, thử thách, tập dượt để trở thành
    một người  đặc biệt khác mọi  người.  Con người phục
    vụ  mọi  tôn  giáo  đều  phải  trải  qua  những giai  đoạn
    như  vậy.
        Thiên  đình  đạo  giáo  Việt  Nam  thể  hiện  đúng
    một  đặc  điểm  của  tâm  thức  Việt  Nam  là  tính  bao
    dung.  Nó  chấp  nhận  mọi  tôn  giáo,  mọi  xu  hướng,
    mọi  huyền  thoại.  Trong  lĩnh  vực  tôn  giáo  không  ai
    nêu  lên  câu  hỏi  có  thực  hay  không,  câu  hỏi  của
    khoa  học.  Câu  hỏi  tôn  giáo  đặt  ra  lá:  có  cần  hay
    không?
        Xét về  các  Phật,  có  đủ mọi  Đức  phật;  Đức Phật
    Mưòi  phương  tức  Thích  Ca,  Đức  Từ  Thị  là  Phật
    Nhân  từ,  Phật  Quan  Âm  Bồ  tát,  mọi  Bồ  tát,  mọi
    Hộ  Pháp.
        Trong  số  các  thần  của  Đạo  giáo  Trung  Hoa  có
    Ngọc Hoàng,  Đế Thích,  Thiên tướng,  Thiên  phủ chí
    tôn là người  cai quản trên trời.  Nhạc phủ ngũ thần
    vương  là  năm  ông  vua  cai  quản  năm  ngọn  núi  nổi
    tiếng nhất Trung  Quốc.  Địa  phủ  thập  điện  diêm la
    vương  14  vị  thần  cai  quản  mười  điện  tối  tăm  ở  âm
    phủ,  TrÂn  Động  Đình  bát  đại  Long  vương  lá  tám
    ômg  vua  rồng  cai  quản  hồ  Động  Đình.  Nam  Tào,
    Bắc  Đẩu  là  hai  vị  thần  cai  quản  hai  khu  vực  trên


                                                           349
   342   343   344   345   346   347   348   349   350   351   352