Page 347 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 347
Hy Lạp, cổ La Mã, châu Ãu trung cổ đều có hiện
tượng này và dưới hình thức kín đáo, tôn giáo nào
cũng có.
Chỉ có những người đặc biệt mới có thể tiếp xúc
với linh hồn người chết. Người ta nói họ có cái "căn"
tức lả cái "rễ" gắn bó với thần linh. Sau đó, họ phải
được thần linh chọn, thử thách, tập dượt để trở thành
một người đặc biệt khác mọi người. Con người phục
vụ mọi tôn giáo đều phải trải qua những giai đoạn
như vậy.
Thiên đình đạo giáo Việt Nam thể hiện đúng
một đặc điểm của tâm thức Việt Nam là tính bao
dung. Nó chấp nhận mọi tôn giáo, mọi xu hướng,
mọi huyền thoại. Trong lĩnh vực tôn giáo không ai
nêu lên câu hỏi có thực hay không, câu hỏi của
khoa học. Câu hỏi tôn giáo đặt ra lá: có cần hay
không?
Xét về các Phật, có đủ mọi Đức phật; Đức Phật
Mưòi phương tức Thích Ca, Đức Từ Thị là Phật
Nhân từ, Phật Quan Âm Bồ tát, mọi Bồ tát, mọi
Hộ Pháp.
Trong số các thần của Đạo giáo Trung Hoa có
Ngọc Hoàng, Đế Thích, Thiên tướng, Thiên phủ chí
tôn là người cai quản trên trời. Nhạc phủ ngũ thần
vương là năm ông vua cai quản năm ngọn núi nổi
tiếng nhất Trung Quốc. Địa phủ thập điện diêm la
vương 14 vị thần cai quản mười điện tối tăm ở âm
phủ, TrÂn Động Đình bát đại Long vương lá tám
ômg vua rồng cai quản hồ Động Đình. Nam Tào,
Bắc Đẩu là hai vị thần cai quản hai khu vực trên
349