Page 344 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 344

sau  lấy  Giáng  Hương,  một  tiên  nữ  và  thành  tiên.
        Đời  Lê,  có  Trần  Tú  Uyên  lấy  nàng  Giáng  Kiều  ở
        xóm Bích Câu rồi thành tiên.  Đời Lê, có Phạm Viên
        lên  núi  hái  thuốc  gặp  tiên  rồi  thành  tiên.  Lúc  tôi
        còn  nhỏ  thường  nghe  kể  chuyện  Phạm  Viên...  Các
        ông  tiên,  bả  tiên  này  đều  là  những  người  đạo  đức,
        thương  dân  nghèo,  giúp  dân.  Sách  Hội  chân  biên
        có  ghi  tiểu  sử  13  tiên  ông  và  14  tiên  nữ  như  thế  ở
        Việt  Nam.

            Vào đầu thế kỷ XX khi các phong trào yêu nước
        đều  bị  dập  tắt,  ở  các  tỉnh  Nam  Định,  Thái  Bình,
        Nghệ An,  có phong trào thiện đản để bảo vệ truyền
        thống  yêu  nước  (12).  Phong  trào  này  do  chính  các
        nhà  Nho  yêu  nước  như  Đặng  Xuân  Bảng,  Nguyễn
        Thượng  Hiền  chủ  trương.  Đàn  là  một  án  thư,  đốt
        hương trầm, cắm hoa có một mâm gạo trắng vá một
        cành đào vót nhọn gọi  lá  hạc bút.  Một Nho sinh  chỉ
        cần  biết  chữ  Hán  đầu  phủ  khăn  vải  điều,  tay  cầm
        hạc bút.  Sau  ki  đốt  hương  trầm   vá  cầu  tiên  có  thể
        có  một  vị  tiên  nhập  vào  và  người  này  cầm  hạc  bút
        viết lên mâm gạo.  Hai người phụ hai bên một người
        đọc  vá  một người  chép  ra  giấy  lời  của  vị  tiên  gọi  lá
        giáng bút.  Học giả  Đào  Duy Anh  là bạn cụ  Nguyễn
        Ngọc  Tỉnh,  chính  ngưdi  "sáng  tác"  Kinh  đạo  nam
        theo  lối  giáng  bút  này.  Theo  cụ  Đào,  ông  Nguyễn
        sức  học  bình  thường  không  thể  tự  mình  viết  được
        một công trình tổng kết được tư tưởng nhá Nho thời
        bấy  giờ  như  thế.  ông  Tỉnh  trong  những  năm  60
        làm việc  một  chỗ  với  cụ  Đảo ở Viện  Sử.  Có  thể  đây
        lá  hiện  tượng  hoạt  động  của  tiềm  thức.


       346
   339   340   341   342   343   344   345   346   347   348   349