Page 340 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 340

Tôi  không  dám  đi  con  đường  này  mặc  dầu  đã
       có  người  đi  (10).  Xét  về  mặt  văn  hóa  học,  tôi  thấy
       bản  đồ  lá  số  là  bản  đồ  tâm  lí  người  Trung  Hoa  và
       Việt  Nam.  Dựa  vào  đấy  mà  nghiên  cứu  tư  tưởng,
       tâm lí, ham muốn và sợ hãi của người Việt vá người
       Hoa  sẽ  rất  có  giá  trị,  cũng  như  quan  niệm  của  họ
       về  thời gian,  không gian,  tất  cả  đều  cụ thể khác xa
       cái  thời  gian  và  không  gian  vật  lí.
            Tống Nho khi  tự gọi mình là  "Đạo học" đã thừa
       nhận  sự  đóng  góp  to  lớn  của  Đạo  giáo.  Việt  Nam
       khi  chỉ  tiếp  nhận  Tống  Nho  thì  cũng  dễ  dàng  tiếp
       nhận  Đạo  giáo  vá  Phật  giáo.  Vào  thời  Lý-Trần  có
       khoa  thi  tam  giáo  (Nho-Phật-Lão),  cách  thi  này  là
       bắt  đầu  từ  đời  Đường.  Nhưng  sang  đời  Lê  thì  chỉ
       thi về Nho giáo mà  thôi.  Việc hiểu  Phật,  Lão là rất
       cần  trong việc trị nước.  Đổ  cai  trị  phải  nắm  lịch  sử
       là  điều  Nho  giáo  cung  cấp,  nhưng  lại  còn  phải  am
       hiểu  nhu  cầu  tâm  linh  của  nhân  dân,  mà  điều  này
       không có  trong Nho  giáo,  lại biểu  hiện rất  rõ  trong
       Phật  giáo,  Đạo  giáo.
            4.     Một  điều  có  thể  xem  là  thú  vị  và  hết  sức
       đáng  chú ý  là  vai  trò  của Trang Tử  trong tư tưởng
       và  văn  học Việt Nam.  Lão Tử  lá  người khách  quan
       luận nhìn mọi việc một cách  thản nhiên nên không
       hợp  với  tâm  lí  Việt  Nam.  Tuy  đọc  khá  nhiều  sách
       xưa,  tôi  chưa  thấy  một  người  Việt  Nam  nào  thực
       sự  là  môn  đệ  của  cụ  Lão.  Trái  lại,  người  mê  cụ
       Trang đông vô kể. Như Tùng Thiện Vương thú nhận:
        "Ba  phần  Khổng  Mạnh,  một  phần  Trang",  tâm  lí
       nhá Nho Việt Nam có một phần Trang Tử.  Tại sao?


       342
   335   336   337   338   339   340   341   342   343   344   345