Page 339 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 339

Hai  thuật này  đã  có  từ  lâu  ở Trung  Quốc và  Sử kí
    của  Tư  Mã  Thiên  đã  có  một  chương liệt  truyện  nói
    về  các  người  xem  tướng  và  bói  toán  nổi  tiếng  từ
    thời  Chiến  Quốc  về  trước.  Mặc  dầu  thế,  khi  Đạo
     giáo  ra  đời,  các  lí  thuyết  này  được  nâng cao  và  trở
     thành  tinh  vi  hơn.  Đặc  biệt  việc  lập  lá  số  gọi  là  tử
     vi  được  gán  cho Trần  Đoán,  nhà  đạo  giáo  nổi  tiếng
     nhất đời Tống. Tôi không thấy trong sử Trung Quốc
     nhắc  đến  chuyện  lấy  lá  số  trước  đời  Tống  (4).  Việc
     lấy  lá  số  là  xuất  phát  tử  văn  hóa  vãn  hóa  Lưỡng
     Hà  từ  ba  ngàn  năm  trước  công  nguyên.  Có  những
     người không tin vào thần linh mà theo một hệ thống
     bói  toán dựa trên  thiên văn và lí  thuyết các con  số.
     Cách  làm  của  họ  giống  tử  vi  đến  mức  khó  tin:  lí
     thuyết cho rằng vận  động các thiên thể  (sao,  trăng,
     m ặt trời, hành tinh) tác động đến nhân sự, các biến
     cố  đều  bị  quy  định  từ  trước  bởi  một  trật  tự  phổ
     quát,  và  lá  số  tử  vi  của  con  người  là  một  bản  đồ
     của bầu  trời  vào  giờ ra đời  cho thấy vị  trí  các thiên
     thể  trong  mối  quan  hệ  với  12  cung  mà  chúng  đi
     qua  và  theo  vị  trí  của  chúng với  nhau.  Mỗi  cung có
     chúa  tể  của nó,  có  sao  quy  định  tính  khí,  bệnh tật,
     tai  nạn  và  may  mắn.  Sự  giống  nhau  này  lên  đến
     mức cùng một ngày sinh tháng đẻ mà lập lá số kiểu
     Trung Hoa  hay  kiểu  phương Tây,  đúng hơn  là kiểu
     Babilon,  thì  kết  quả  không  khác  nhau  bao  nhiêu.
     Neu  khẳng  định  được  nguồn  gốc  Lưỡng  Hà  của  tử
     vi  thì  các  lí  thuyết  về  Hà  Đồ,  Lạc  Thư  đều  phải
     xây  dựng  lại.


                                                           341
   334   335   336   337   338   339   340   341   342   343   344