Page 339 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 339
Hai thuật này đã có từ lâu ở Trung Quốc và Sử kí
của Tư Mã Thiên đã có một chương liệt truyện nói
về các người xem tướng và bói toán nổi tiếng từ
thời Chiến Quốc về trước. Mặc dầu thế, khi Đạo
giáo ra đời, các lí thuyết này được nâng cao và trở
thành tinh vi hơn. Đặc biệt việc lập lá số gọi là tử
vi được gán cho Trần Đoán, nhà đạo giáo nổi tiếng
nhất đời Tống. Tôi không thấy trong sử Trung Quốc
nhắc đến chuyện lấy lá số trước đời Tống (4). Việc
lấy lá số là xuất phát tử văn hóa vãn hóa Lưỡng
Hà từ ba ngàn năm trước công nguyên. Có những
người không tin vào thần linh mà theo một hệ thống
bói toán dựa trên thiên văn và lí thuyết các con số.
Cách làm của họ giống tử vi đến mức khó tin: lí
thuyết cho rằng vận động các thiên thể (sao, trăng,
m ặt trời, hành tinh) tác động đến nhân sự, các biến
cố đều bị quy định từ trước bởi một trật tự phổ
quát, và lá số tử vi của con người là một bản đồ
của bầu trời vào giờ ra đời cho thấy vị trí các thiên
thể trong mối quan hệ với 12 cung mà chúng đi
qua và theo vị trí của chúng với nhau. Mỗi cung có
chúa tể của nó, có sao quy định tính khí, bệnh tật,
tai nạn và may mắn. Sự giống nhau này lên đến
mức cùng một ngày sinh tháng đẻ mà lập lá số kiểu
Trung Hoa hay kiểu phương Tây, đúng hơn là kiểu
Babilon, thì kết quả không khác nhau bao nhiêu.
Neu khẳng định được nguồn gốc Lưỡng Hà của tử
vi thì các lí thuyết về Hà Đồ, Lạc Thư đều phải
xây dựng lại.
341