Page 335 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 335

Nam  gắn  liền  với  sinh  hoạt  của  làng  với  các  trò
  diễn  xướng,  trò  chơi  tạo  nên  tính  phong  phú  của
  văn  hóa  dân  gian.
       Như vậy,  thành  hoàng là xuất phát từ cơ sở tín
  ngưỡng  ĐNA  nhưng  đã  được  tôn  ti  hóa  kiểu Trung
  Hoa,  theo  quy  chế  triều  đình  và  vai  trò  của  Nho
  giáp  là thể  chế  hóa một tín  ngưỡng quen thuộc chứ
  không  phải  là  xóa  bỏ  nó,  thay  thế  nó  bằng một  tín
  ngưỡng  khác.
       Hình  ảnh  của  thế  giới  các  thần  ở  làng  giống
  như  hình  ảnh  chế  độ  hào  mục.  Không  có  ai  nắm
  quyền  tuyệt  đối  mà  có  một  tập  thể:  Tứ  Pháp,  Tứ
  Phủ,  nhiều  thành  hoàng.


       II.  ĐẠO  GIÁO  ở  VIỆT  NAM

       1.  Đạo  giáo  là  một  sản  phẩm  của  Hoa Nam với
  xu  hướng thần bí,  khác  xu  hướng Hoa  Bắc với Nho
   giáo,  Mặc  giáo,  Pháp  gia  chỉ  xét  đến  quan  hệ  thực
   tế  giứa  người  với  người.  Đạo  giáo  nhập  vào  Việt
   Nam  gần  như ngay sau  khi  ra  đời.  Trong Đại  tạng
   kinh  số  52,  sử truyện,  bộ  rv  "Hoằng minh  tập" nói:
   Lúc  bấy  giờ,  sau  khi  Linh  Đe  băng  há  (năm  190),
   thiên hạ rối loạn.  Chỉ có  Giao Châu hơi yên ổn.  Các
   dị  nhân (phương sĩ) phương Bắc  đều  đến đó.  Nhiều
   người  theo  thuật  tịch  cốc  (nhịn  ăn  ngũ  cốc),  luyện
   thuốc  trường  sinh  bất  tử.  Dĩ  nhiên,  chẳng  ai  nhờ
   đan  sa  mà  trường  sinh,  trái  lại  có  trên  hai  trăm
   ông vua chết vì ngộ độc đan sa. Thứ sử Trương Tân,
   nhận chức năm 201 thích quỷ thần, thường đội khăn



                                                         337
   330   331   332   333   334   335   336   337   338   339   340