Page 331 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 331

Để  có  nước  trồng  trọt  phải  có  bốn  bà:  Bà  Mây,
    Bà  Mưa,  Bà  sấm,  Bà  Chớp.  Sau  này  khi  Phật  giáo
    vào,  cả bốn bá  đều thành Phật và  chuyển thành hệ
    thống  tư  pháp  với  những  tên  gọi  Trung  Quốc.  Bà
    Mây  thành  Pháp  Vân  thờ  ở  chùa  Bà  Dâu,  bà  Mưa
    thành  Pháp Vũ  thờ  ở  chùa  Bà  Đậu,  Bà  sấm thành
    Pháp  Lôi,  thờ  ở  chùa  Bá  Tướng,  Bá  Chớp  thánh
    Pháp  Điện  thờ ở  chùa  Bà  Dán.  Vua  chúa,  quan  lại
    đề  phải  cầu  các  Bà  để  có  được  mưa.

         Khi  nông  nghiệp  chuyển  sang  nghề  trồng  lúa
    nước  thì  toàn  bộ  tín  ngưỡng  chuyển  hóa  lần  cuối
    củng  tạo  thành  bộ  mặt  tín  ngưỡng  ngáy  nay.

         Một lá, các tín ngưỡng chuyển thánh tín ngưỡng
    nông nghiệp  và  xoay xung quanh  chu kỳ  trông trọt
    của  cây  lúa.  Điều  náy  sẽ  bàn  trong  mục  lê  hội.

         Hai  là,  tử  tín  ngưỡng Mẹ  lúa chuyển thánh  tín
    ngưỡng  Tứ  Phủ,  điều  này  sẽ  bàn  khi  nói  đến  tín
    ngưỡng  Đồng  Bóng.

        Ba là, nghề trồng lúa nước chi phối toàn bộ sinh
    hoạt  tinh  thần  người  Việt  từ  phong  tục  đến  đình
    đám,  nghi  lễ.

        3.      Chỉ  sau  khi  nắm  được  cái  gốc  ĐNA  của  tín
    ngưỡng,  ta  mới  phân  xuất  được  trong  tín  ngưỡng
    của  ta  phần  náo  lá  cái  gốc  vá  phần  náo  lá  thêm
    váo  sau.  Vì  công  trình  náy  chỉ  giới  thiệu  cách  làm
    việc  chứ  không miêu  tả  chi  tiết  cho  nên  chỉ  bó hẹp
    vào  hai  hiện  tượng quen  thuộc  nhất là  thờ cúng tổ
    tiên  vá  thờ  thành  hoàng.



                                                          333
   326   327   328   329   330   331   332   333   334   335   336