Page 331 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 331
Để có nước trồng trọt phải có bốn bà: Bà Mây,
Bà Mưa, Bà sấm, Bà Chớp. Sau này khi Phật giáo
vào, cả bốn bá đều thành Phật và chuyển thành hệ
thống tư pháp với những tên gọi Trung Quốc. Bà
Mây thành Pháp Vân thờ ở chùa Bà Dâu, bà Mưa
thành Pháp Vũ thờ ở chùa Bà Đậu, Bà sấm thành
Pháp Lôi, thờ ở chùa Bá Tướng, Bá Chớp thánh
Pháp Điện thờ ở chùa Bà Dán. Vua chúa, quan lại
đề phải cầu các Bà để có được mưa.
Khi nông nghiệp chuyển sang nghề trồng lúa
nước thì toàn bộ tín ngưỡng chuyển hóa lần cuối
củng tạo thành bộ mặt tín ngưỡng ngáy nay.
Một lá, các tín ngưỡng chuyển thánh tín ngưỡng
nông nghiệp và xoay xung quanh chu kỳ trông trọt
của cây lúa. Điều náy sẽ bàn trong mục lê hội.
Hai là, tử tín ngưỡng Mẹ lúa chuyển thánh tín
ngưỡng Tứ Phủ, điều này sẽ bàn khi nói đến tín
ngưỡng Đồng Bóng.
Ba là, nghề trồng lúa nước chi phối toàn bộ sinh
hoạt tinh thần người Việt từ phong tục đến đình
đám, nghi lễ.
3. Chỉ sau khi nắm được cái gốc ĐNA của tín
ngưỡng, ta mới phân xuất được trong tín ngưỡng
của ta phần náo lá cái gốc vá phần náo lá thêm
váo sau. Vì công trình náy chỉ giới thiệu cách làm
việc chứ không miêu tả chi tiết cho nên chỉ bó hẹp
vào hai hiện tượng quen thuộc nhất là thờ cúng tổ
tiên vá thờ thành hoàng.
333