Page 326 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 326
Một là lí thuyết đầu thai, lí thuyết này cho rằng
linh hồn sau khi xác thịt chết có thể nhập vào một
người, một động vật hay một vật vô sinh. Nó không
những là chung cho ĐNA trưóc Phật giáo mà lí thuyết
luân hồi của Phật giáo chỉ là một cách biểu hiện
có lí luận hơn mà thôi. Người ta còn thấy những
dấu vết của nó ở cổ Ai Cập, ở Hi Lạp trong các lí
thuyết của Platông, Pitago.
Cơ sở của nó rất quen thuộc. Khi con tằm biến
thánh nhộng rồi con nhộng thành con ngài, khi bông
hoa thánh quả, ta thấy cái chết của vật này dẫn
tới sự ra đời của vật khác. Các tộc người ở Tây
Nguyên không xem cái chết là sự trửng phạt lớn
nhất vì chết đi, họ sẽ đầu thai lại trong cùng tộc
người. Hình phạt nặng nhất là bị đuổi ra khỏi buôn
láng, vì như thế là m ất hẳn quan hệ với cộng đồng
của mình. Khi Đạo giáo Trung Quốc tìm kiếm sự
bất tử của thể xác thì chính nó đã phủ nhận thuyết
đầu thai. Theo như tôi biết, ở cổ đại Trung Hoa
không có lí thuyết này.
Hai là, ưu thế của phụ nữ so với nam giới. Thiên
đình Đạo giáo Trung Hoa hầu như chỉ có đàn ông;
trái lại thiên đình Đạo giáo Việt Nam lại do nữ giới
làm chủ. Nho giáo nhấn mạnh ưu thế của nam giới.
Nó đã ảnh hưởng lớn tới Việt Nam. Đàn bà bị đẩy
ra khỏi chính quyền. Lịch sử Việt Nam từ khi độc
lập chỉ có Lý Chiêu Hoàng lảm vua vái tháng (1224).
Họ bị đẩy ra khỏi văn học chính thống trước thế
kỷ XVI, khỏi hoạt động tại đình làng, khỏi vũ (người
328