Page 330 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 330

Từ  cuộc  cách  mạng nông nghiệp  này  nảy  sinh
        sự  chuyển  hóa  về  tư  tưởng.
            Một là  vai trò  của  tín ngưỡng phồn  thực.  Trong
        tín  ngưỡng  xa  xưa,  trồng  được  cây  ra  quả  cũng  là
        một với  việc trai  gái  ăn  nằm  sinh  con  cái.  Cho  nên
        có văn hóa nông nghiệp sẽ có tín ngưỡng phồn thực,
        đồng  thời  đàn  bá  đẻ  con  chứ  không  phải  đàn  ông,
        nên  trong  tín  ngưỡng  phụ  nữ  sẽ  là  chủ  chốt.
            Tín  ngưỡng phồn thực biểu  hiện ở việc thờ sinh
        thực  khí  và  hành  vi  giao  phối.  Tục  thờ  sinh  thjực
        khí,  đặc  biệt  sinh  thực  khí  nam  là  phổ  biến  ở  Ân
        Độ  vá  ĐNA.  Trong phần  lễ  hội  sẽ  nói  về  các  lễ  hội.
        Đây  chỉ  xét  về  điêu  khắc;  các  nhá  mồ  Tây  Nguyên
        trang  trí  các  tượng  nam  nữ  với  bộ  phận  sinh  thực
        khí  phóng đại,  các  cột  đá  dựng  lên  được  thờ.  Hành
        vi  giao  phối  biểu  hiện  trên  trống  đồng  Đào  Thịnh
        (500  năm  trước  C.N)  với  bốn  đôi  nam  nữ.
            Hai  là  các hiện tượng thiên  nhiên  liên  quan  tới
        nông  nghiệp.  Một  khi  đã  làm  nông  nghiệp,  thiên
        nhiên  sẽ  liên  quan  với  con  người  như  máu  thịt.  Có
        hai  hiện  tượng  quyết  định  cuộc  sống  là  nắng  và
        mưa.  Nắng  là  do  mặt  trời:  mặt  trời  có  mặt  ỏ  mọi
        trống  đồng,  ơ   phương  Nam  việc  thờ  trời  là  chung
        cho  toàn  dân.  Xưa  gọi  là  Bà  trời  ("õng  trăng mà
        lấy Bà  trời"),  sau náy  chịu  ảnh hưởng Trung Quốc
        mới  đổi  "Ông  trời".  Trái  lại,  ở  Trung  Quốc  chỉ  có
        Hoàng  đế  là  con  trời  (Thiên  tử)  mới  được  phép  thờ
        trời.  Dân  mả thờ trời  là  phạm  pháp.  Đối  lập  vói  Bà
        trời có Bà đất sau này cũng chuyển thành nam giới
        là  Thổ  địa,  một  tên  Trung  Quốc.


        332
   325   326   327   328   329   330   331   332   333   334   335