Page 329 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 329
Giang là vị thần địa phương. Truyện kể về việc Cao
Biền muốn yểm thánh Đại La. Vị thần sông Tô Lịch
biến các bủa của y thảnh tro bụi. Cao Biền than;
"ớ đây có vị thẩn rất linh, nếu ta ở đây tất sinh
tai vạ". Các vị thần sông của tín ngưỡng dân gian
sau này được gán những công lao giúp nước theo
tâm thức Tổ quốc luận, rồi một số được sắc phong,
đều mang phẩm phục quan lại, điều này không khỏi
nói lên ảnh hưởng Trung Quốc.
Từ chỗ thờ hiện tượng thiên nhiên người ta thờ
động vật. Hai con vật phổ biến nhất trong huyền
thoại ĐNA là chim vá rắn. Rồi chim thánh tiên vầ
rắn thành rồng bằng cách kết hợp chim với người
vá rắn với cá sấu. Rồng lả sản phẩm của ĐNA,
chúa tể các sông, chim là chúa tể các rừng và có
m ặt trong các huyền thoại, trước khi mang hình
thức Trung Quốc (2).
2. Từ giai đoạn hái lượm bước sang giai đoạn
nông nghiệp là một chặng đường phát triển mới.
Theo V.Vavilov, ĐNA lục địa và hải đảo là một trong
số mười một trung tâm xuất phát của các cây trồng.
Theo Haudricourt, Hédin, đây là khu vực thế giới
giàu có nhất về các loại cây và cây trồng. Nó đã
cho ra đời một thời Tân thạch được đánh dấu bằng
việc thuần dưỡng các củ, như khoai mài, khoai môn
và sau đó lả ngũ cốc như ý dĩ và đặc biệt cây lúa.
c. Sauer cho đó là nơi thuần dưỡng chó, lợn, gà,
vịt, ngỗng. Người ta có thể thêm vào danh sách này
trâu vả có lẽ cả voi châu A nữa (3).
331