Page 329 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 329

Giang là vị thần địa phương. Truyện kể về việc Cao
    Biền muốn yểm thánh Đại La. Vị thần sông Tô Lịch
    biến  các  bủa  của  y  thảnh  tro  bụi.  Cao  Biền  than;
     "ớ  đây  có  vị  thẩn  rất  linh,  nếu  ta  ở  đây  tất  sinh
    tai  vạ".  Các  vị  thần  sông  của  tín  ngưỡng  dân  gian
    sau  này  được  gán  những  công  lao  giúp  nước  theo
    tâm  thức  Tổ  quốc  luận,  rồi  một  số  được  sắc  phong,
    đều mang phẩm phục quan lại, điều này không khỏi
    nói  lên  ảnh  hưởng  Trung  Quốc.

         Từ chỗ thờ hiện tượng thiên nhiên  người  ta thờ
    động  vật.  Hai  con  vật  phổ  biến  nhất  trong  huyền
    thoại  ĐNA  là  chim  vá  rắn.  Rồi  chim  thánh  tiên vầ
    rắn  thành  rồng  bằng  cách  kết  hợp  chim  với  người
    vá  rắn  với  cá  sấu.  Rồng  lả  sản  phẩm  của  ĐNA,
    chúa  tể  các  sông,  chim  là  chúa  tể  các  rừng  và  có
    m ặt  trong  các  huyền  thoại,  trước  khi  mang  hình
    thức  Trung  Quốc  (2).
         2.     Từ  giai  đoạn  hái  lượm  bước  sang  giai  đoạn
    nông  nghiệp  là  một  chặng  đường  phát  triển  mới.
    Theo V.Vavilov, ĐNA lục địa và hải đảo là một trong
    số mười một trung tâm xuất phát của các cây trồng.
    Theo  Haudricourt,  Hédin,  đây  là  khu  vực  thế  giới
    giàu  có  nhất  về  các  loại  cây  và  cây  trồng.  Nó  đã
    cho ra  đời  một thời  Tân  thạch  được  đánh  dấu  bằng
    việc thuần dưỡng các củ, như khoai mài, khoai môn
    và  sau  đó  lả  ngũ  cốc  như ý  dĩ  và  đặc  biệt  cây  lúa.
     c.  Sauer  cho  đó  là  nơi  thuần  dưỡng  chó,  lợn,  gà,
    vịt, ngỗng. Người ta có thể thêm vào danh sách này
    trâu  vả  có  lẽ  cả  voi  châu  A  nữa  (3).


                                                           331
   324   325   326   327   328   329   330   331   332   333   334