Page 333 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 333

một hệ thống quy tắc: tang ma, lễ chôn cất, để tang,
   chăm  sóc  phần  mộ,  tế  lễ,  giữ  gia  phả,  thờ  ở  nhà
   thờ họ  từ đdi  ông trở lên,  và  thờ cha  mẹ  ở gia  đình
   khi  là  con  trưởng.  Tất  cả  những điều  này  đều  chịu
   ảnh  hưởng  của  cách  thờ  cúng  tổ  tiên  của  quý  tộc
   Trung  Hoa.  Sang  Cămpuchia  năm  1983,  tôi  ngạc
   nhiên  thấy  người  Cămpuchia  gọi  con  theo  tên  cha
   mà không có họ.  ớ  Thái  Lan cũng vậy, quyển  Thai-
   land in  the  90s  (Thái  Lan  trong  thập  kỷ  90)  viết:

        "Năm  1913,  ông  (Rama  VI)  ban  hành  đạo  luật
   bắt  thẩn  dân  phải  dùng  họ  và  như  thế  là  không
   khác  các  nước phương  Tây.  Để  tự mình  góp phẩn
    vào  tư  tưởng  này  chính  ông  sáng  tác  hàng  trăm
   họ" (4)
        Như  vậy,  "họ” ở  Việt  Nam  lá  gốc  Trung  Quốc
   và  nhà  thờ  họ,  gia  phả  đều  thế.

        Tinh  thần  tông  tộc  của  Trung  Hoa  là  hết  sức
   mạnh.  Gia  phả  họ  Khổng  có  đầy  đủ  ngót  trăm  thế
   hệ  từ  Khổng  tử  đến  giờ.  Việc  thờ  cúng  tổ  tiên  ở
   Việt  Nam  là  theo  Thọ Mai  Gia  Le,  Thọ  Mai  là nhà
   Nho  Nghệ  An  (Quỳnh  Lưu)  sống  vào  thể  kỷ  XVIII
   soạn  sách  này  đã  giản  lược  rất  nhiều  quyển  Chu
    Công gia  lễ  của  Trung  Quốc.  Đặc  biệt  các  họ  Việt
   Nam  đều xuất phát từ chữ Hán.  Như vậy là chế độ
   thờ cúng tổ tiên ở người Việt có gốc ĐNA nhưng đã
   được  cấu  trúc  hóa  lại  theo  Trung  Quốc.

        -  Việc  thờ thành  hoàng.  Phần  nội  dung của  tín
   ngưỡng này  đã  trình bày  trong chương về  "Bản sắc



                                                          335
   328   329   330   331   332   333   334   335   336   337   338