Page 333 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 333
một hệ thống quy tắc: tang ma, lễ chôn cất, để tang,
chăm sóc phần mộ, tế lễ, giữ gia phả, thờ ở nhà
thờ họ từ đdi ông trở lên, và thờ cha mẹ ở gia đình
khi là con trưởng. Tất cả những điều này đều chịu
ảnh hưởng của cách thờ cúng tổ tiên của quý tộc
Trung Hoa. Sang Cămpuchia năm 1983, tôi ngạc
nhiên thấy người Cămpuchia gọi con theo tên cha
mà không có họ. ớ Thái Lan cũng vậy, quyển Thai-
land in the 90s (Thái Lan trong thập kỷ 90) viết:
"Năm 1913, ông (Rama VI) ban hành đạo luật
bắt thẩn dân phải dùng họ và như thế là không
khác các nước phương Tây. Để tự mình góp phẩn
vào tư tưởng này chính ông sáng tác hàng trăm
họ" (4)
Như vậy, "họ” ở Việt Nam lá gốc Trung Quốc
và nhà thờ họ, gia phả đều thế.
Tinh thần tông tộc của Trung Hoa là hết sức
mạnh. Gia phả họ Khổng có đầy đủ ngót trăm thế
hệ từ Khổng tử đến giờ. Việc thờ cúng tổ tiên ở
Việt Nam là theo Thọ Mai Gia Le, Thọ Mai là nhà
Nho Nghệ An (Quỳnh Lưu) sống vào thể kỷ XVIII
soạn sách này đã giản lược rất nhiều quyển Chu
Công gia lễ của Trung Quốc. Đặc biệt các họ Việt
Nam đều xuất phát từ chữ Hán. Như vậy là chế độ
thờ cúng tổ tiên ở người Việt có gốc ĐNA nhưng đã
được cấu trúc hóa lại theo Trung Quốc.
- Việc thờ thành hoàng. Phần nội dung của tín
ngưỡng này đã trình bày trong chương về "Bản sắc
335