Page 336 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 336

màu đỏ,  gảy đàn,  đốt hương,  đọc sách  đạo,  nói rằng
          giúp cho việc giáo hóa.  Cát Hồng,  một nhân vật chủ
          chốt  của  Đạo  giáo,  dù  già  cũng  xin  hoàng  đế  cho
          làm một chức quan huyện lệnh ở Giao Chỉ  để luyện
          kim  đan.  Đời  Đường  rất  trọng  Đạo  giáo.  Lão  Tử
          được  phong  làm  Huyền  Nguyên  Đe  Quân.  Vua  sai
          hai kinh Nam, Bắc, các châu lập đền thờ.  Theo Giao
           Châu  bát  truyện  k í  vào  đời  Đường  nước  ta  có  21
          đạo  quán  rải  rác  tại  các  địa  phương.
               Như vậy là  thuyết tu  tiên,  xu  hưóng chính  của
          Đạo giáo Trung Hoa,  dưới  thời  Bắc thuộc rất  thịnh
          hành  ở  Việt  Nam.  Nhưng  về  thực  chất,  nó  chỉ  bó
          hẹp  vào  quan  lại  cao  cấp  của  Trung  Hoa  cho  nên
          chưa  thể  gọi  là  tiếp  xúc  văn  hóa  được.  Suốt  thời kì
          độc lập  cũng thế.  Chuyện tu  tiên  rất tốn kém,  phải
          là quý tộc cao cấp mới bàn được đến nó. Ngoái những
          người  quý  tộc  Trung  Quốc,  thấy  có  nói  đến  Trần
          Dụ  Tông  (1311-1369)  cầu  đạo  trường  sinh  bất  tử
          với  đạo  sĩ  Huyền  Vân,  tu  ở  núi  Phụng Hoàng,  tỉnh
          Hải  Dương  và  một  vài  quan  đại  thần  như  Nguyễn
          Hoãn,  người  Thanh  Hóa  làm  thượng  thư  thời  Lê
          Cảnh Hưng xây tháp 12 tầng để luyện khí âm dương.
          Trong  quyển  La  Sơn  phu  tử của  Hoàng  Xuân  Hãn
          có  nói  đến  một  ông  quan  to  đời  Lê  mời  phu  tử  lên
          kinh  luyện  đan  (7).
               Sách tu trên, luyện đan ở Trung Quốc rất nhiều,
          có  nhiều  nhà  Nho  đọc,  nhưng  thực  tình  không  ai
          theo. Nó thiếu tính quần chúng và thiếu người hành
          nghề  nên  chưa  có  thể  gọi  là  tôn  giáo.  Phải  có  đủ


          338
   331   332   333   334   335   336   337   338   339   340   341