Page 338 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 338
Học thuyết này du nhập vào Việt Nam rất sớm.
Năm 865, Cao Biền một viên tướng nhà Đường được
phái sang Việt Nam với một nhiệm vụ rất kì quặc
đối với óc duy lí của ta: tìm mọi cách cắt đứt các
long mạch để đất Giao Chỉ không thể sinh vương
nhò đó duy trì được ách đô hộ vĩnh viễn. Một liên
hoàn huyền thoại diễn ra quanh ông tướng - địa lí
này; nào Cao Biền vãi đậu thành binh, cưỡi diều
giấy bay khắp Giao Chỉ để xem nơi nào có long
mạch mà phá; nào việc ông ta xây chùa, tháp trên
núi, thí dụ chùa Tây Phương, đắp đê, đào sông v.v...
Câu chuyện kết thúc bằng sự thất bại của Cao Biền.
Ánh hưởng phong thủy thấy rất rõ trong việc định
đô tức là chọn đất thích hợp để dựng kinh đô. Chiếu
dời đô của Lý Thái Tổ, thư của Quang Trung gửi
cho La Sơn phu tử đều viết với những thuật ngữ
phong thủy. Khi xây Huế, Minh Mạng nói mình
không tin phong thủy nhưng vẫn theo các quy tắc
của nó vì thấy theo nó không có hại gì.
Người nổi tiếng nhất về phong thủy ở Việt Nam
là Nguyễn Hữu Huyên người làng Tả Ao, tỉnh Hà
Tĩnh nên dân thường gọi là cụ Tả Ao, sống thời Lê
Mạt. Chung quanh cụ cũng có một liên hoàn chuyện
kể về các cách đặt hướng đình, mồ mả của cụ. Trong
thư mục Hán Nôm của Viện Hán Nôm có đến 70
quyển về phong thủy chứng tỏ người Việt Nam ham
và tin phong thủy (8).
3. Một xu hướng nữa cùng gốc Đạo giáo rất phổ
biến ở Việt Nam là thuật xem tướng và bói toán.
340