Page 338 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 338

Học thuyết này du  nhập vào Việt Nam rất sớm.
         Năm 865, Cao Biền một viên tướng nhà Đường được
         phái  sang Việt  Nam  với  một  nhiệm  vụ  rất  kì  quặc
         đối  với  óc  duy  lí  của  ta:  tìm  mọi  cách  cắt  đứt  các
         long  mạch  để  đất  Giao  Chỉ  không  thể  sinh  vương
         nhò  đó  duy  trì  được  ách  đô  hộ  vĩnh  viễn.  Một  liên
         hoàn  huyền  thoại  diễn  ra  quanh  ông  tướng  -  địa  lí
         này;  nào  Cao  Biền  vãi  đậu  thành  binh,  cưỡi  diều
         giấy  bay  khắp  Giao  Chỉ  để  xem  nơi  nào  có  long
         mạch  mà  phá;  nào  việc  ông  ta  xây  chùa,  tháp  trên
         núi, thí dụ chùa Tây Phương, đắp đê,  đào sông v.v...
          Câu chuyện kết thúc bằng sự thất bại của Cao Biền.
         Ánh  hưởng  phong  thủy  thấy  rất  rõ  trong  việc  định
          đô tức là chọn đất thích hợp để dựng kinh đô.  Chiếu
          dời  đô  của  Lý  Thái  Tổ,  thư  của  Quang  Trung  gửi
          cho  La  Sơn  phu  tử  đều  viết  với  những  thuật  ngữ
          phong  thủy.  Khi  xây  Huế,  Minh  Mạng  nói  mình
          không  tin  phong  thủy  nhưng  vẫn  theo  các  quy  tắc
          của  nó  vì  thấy  theo  nó  không  có  hại  gì.
              Người nổi tiếng nhất về phong thủy ở Việt Nam
          là  Nguyễn  Hữu  Huyên  người  làng  Tả  Ao,  tỉnh  Hà
          Tĩnh  nên  dân  thường gọi  là  cụ  Tả Ao,  sống thời  Lê
          Mạt.  Chung quanh cụ cũng có một liên hoàn chuyện
          kể về các cách đặt hướng đình, mồ mả của cụ. Trong
          thư  mục  Hán  Nôm  của  Viện  Hán  Nôm  có  đến  70
          quyển về phong thủy chứng tỏ người Việt Nam ham
          và  tin  phong  thủy  (8).
              3.     Một xu hướng nữa cùng gốc Đạo giáo rất phổ
          biến  ở  Việt  Nam  là  thuật  xem  tướng  và  bói  toán.


         340
   333   334   335   336   337   338   339   340   341   342   343