Page 328 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 328

được khảo  sát  trong những công trình  của  Cadière,
          Culte des arbres (Tục thò cây),  của Przyluski. Notes
          sur le  culte  des  arbres  au  Tonkin  (Ghi  chú  vê  tục
          thờ cây  ở  Bắc  bộ).  Cadière  nói  đến  các  bà  cô  trên
          cây  hay  bắt  trẻ  con  ốm  và  người  ta  đốt  một  hình
          nhân  giống đứa  bé  để  hầu.  Trong nhiều  làng,  ngay
          gần  đây  vẫn  còn  những bát  hương  đặt trên  các  cây
          cổ  thụ.  Tục  ngữ  nói  "Thẩn  cây đa,  ma  cây đề".  Cây
          là  nguồn  sống  chính  của  thòi  hái  lượm,  do  đó  nảy
          sinh  huyền  thoại  về  cây  vũ  trụ,  vũ  trụ  ra  đời  từ
          một  cây  lớn.  Ta  thấy  điều  này  trong  sử  thi  Mường
          "Đẻ  đất  đẻ  nước",  trong  vô  số  huyền  thoại  về  quả
          bầu sản sinh loài người.  Giáo sư Đặng Nghiêm Vạn
          sưu  tập  được  gần  một  trăm   huyền  thoại  của  nhiều
          tộc  người  khác  nhau  về  quả  bầu  từ  đó  có  những
          con  người  đầu  tiên  ra  đời.  Cây  vũ  trụ  còn  in  dấu
          vết  trong  cây  nêu  ngày  Tet,  trong  lễ  đâm  trâu  ở
          Tây  Nguyên  tổ  chức  quanh  một  cột  gỗ  cao  dựng
          đứng.
              Tục  thò đá  cũng  rất  cổ  và  là  đề  tải  nghiên  cứu
          của  Colani.  Trung  Quốc  và  Việt  Nam  đều  có  tục
          thờ núi.  Nhưng các  thần  của  Ngũ  Nhạc,  năm  ngọn
          núi  của  Trung  Quốc  không  tham  gia  vào  việc  bảo
          vệ nước. Còn thần Tản Viên lại giúp vua Hùng chống
          ngoại  xâm.  Đặc  biệt  Lí  ông  Trọng,  ông  thần  đền
          Chèm  mà  Việt điện  u linh  xem  là  một trong bốn  vị
          thần tối linh trong nước thì theo Tạ Chí Đại Trường
          là  xuất  phát  từ  tục  thờ  đá.
              Sông suối lá cơ sở sinh sống của người xưa. Thôn
          Thánh  Quán  ở  Bạch  Hạc  (Việt  Trì)  thờ  sông  Tam


         330
   323   324   325   326   327   328   329   330   331   332   333