Page 327 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 327

Kinh  ở  đồng  bằng  không  có  múa  đôi  nam  nữ),  vá
    một  phần  khỏi  vai  trò  chỉ  đạo  trong  thờ  cúng  tổ
    tiên.  Đàn  bá  chỉ  chủ  tế  việc  thờ cúng  khi  không  có
    đàn  ông,  con  trai.  Truyền  thống ĐNA vốn  trọng nữ
    giới,  phải  bù  đắp  sự  thiệt  thòi  ấy  bằng  những  tổ
    chức  trong  đó  vai  trò  quyết  định  là  thuộc  nữ  giới.
    Neu  như  ở  nhiều  nơi,  sự  bất  bình  đẳng bắt  nguồn
    từ  thờ  cúng  và  nữ  giói  bị  xem  là  không trong  sạch
    thì  ở đây,  trái  lại,  nữ giới  là đối  tượng được tôn thờ
    vá  lảm  chủ  thế  giới  siêu  nhiên.  Nữ  giới  được  ca
    ngợi,  và  tham   dự  chính  vào  các  nghi  lễ,  hội  hè,  trò
    chơi,  hát  múa.  Người  đến  các  chùa,  các  điện  thờ
    Đạo  giáo  chủ  yếu  là  nữ.
         Để xét độ khúc xạ qua đó  tìm được bản sắc văn
    hóa  dân  tộc,  phần  trình  bày  về  tín  ngưỡng  sẽ  nói
    trước  đến  tín  ngưỡng  dân  gian,  rồi  đến  Đạo  giáo
    dưới  hình  thức  Trung  Quốc,  sau  đó  mới  xét  hiện
    tượng  đồng  bóng,  cuối  cùng  xét  đến  các  hội  lễ  để
    phân biệt cái nền ĐNA với phần vay mượn của Hán
    thường rất rõ cho nên che lấp phần bản sắc dân tộc.


         I.  TÍN  NGƯỠNG  DÂN  GIAN

         1. Trước khi tiếp xúc với Trung Hoa, tín ngưỡng
    dân  gian Việt Nam mang dấu  ấn ĐNA rất đậm nét
    (1).  Các tín ngưỡng nảy xuất  phát tử cơ sở linh  hồn
    giáo của môi trường rửng núi.  ĐNA thời cổ xưa nhất
    lầ  một  khu  rừng  mênh  mông  và  những  con  sông
    suối  chảy  qua lả những mạch  giao  thông.  Do  đó,  có
    tục  thờ  cây,  thờ  đá,  thờ  sông,  suối.  Tục  thờ  cây  đã



                                                           329
   322   323   324   325   326   327   328   329   330   331   332