Page 345 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 345

Điều  hết sức  đáng chú ý  là  chính  ỏ Nam  Bộ  đã
    ra  đời  hai  tôn  giáo  có  hàng  triệu  tín  đồ  là  Cao  Đài
    và  Hòa  Hảo.  Nhiều  học  giả  đã  chê bai  hai  tôn  giáo
    về  m ặt  lý  thuyết  nhưng  văn  hóa  học  nhìn  khác.
    Trong tâm  thức  người  nông  dân  Nam  Bộ  có  những
    hẫng  hụt  (írustration)  gì  tạo  nên  tiền  đề  cho  tôn
    giáo  xâm  nhập  dù  cho  các  tôn  giáo  này  không  có
    những  cơ  sở  triết  học  cao  như  các  tôn  giáo  khác?
        So  vói  nông  dân  Bắc  Bộ,  nông  dân  Nam  Bộ  bị
    thua thiệt về thân  phận.  Họ không được chia ruộng
    công.  Tổ  chức  làng  xá  vừa  mới  lập  đã  bị  thực  dân
    xáo  trộn  nên  không  đủ  sức  mạnh  bảo  vệ  dân  làng.
    Không có truyền thống văn hóa của làng để tạo nên
    một sự gắn bó riêng.  Tất cả  những hẫng hụt đó tạo
    nên  ở  người  dân  một  nhu  cầu  đoàn  kết  mới  mà  ở
    miền  Bắc  không  có  là  đoàn  kết  trong  một  tôn  giáo
    để che chở nhau, nâng đỡ nhau.  Nhu cầu bình đẳng
    về  thân  phận  bị  phá  vỡ  với  sự  xâm  lược,  rồi  ruộng
    đất  bị  thực  dân  Pháp  chia  lại  tạo  nên  bất  công  to
    lớn:  những  người  kéo  Nam  Bộ  khỏi  nưóc  bị  hất  ra
    khỏi  ruộng,  thành  kẻ  cày  thuê.  Nhu  cầu  diện  mạo
    cũng  bị  vi  phạm,  vì  nông  thôn  chưa  tạo  nên  được
    nhiều tổ  chức  để  con người  dù lép vế  ở tổ  chức  này
    có  thể  có  vai  vế  trong  tổ  chức  khác.

        Trong  hoàn  cảnh  ấy,  Cao  Đài  nêu  lên  sự  bình
    đẳng  của  mọi  tín  ngưỡng,  thuyết  "Vạn  giáo  nhất
    lý" thỏa  mãn  khao  khát  bình  đẳng  của  nông  dân;
    Hòa Hảo nêu lên một hình thức Phật giáo chủ trương
    "tứ  ân" (ân  tổ  tiên,  ân  đất  nước,  ân  tam  bảo,  ân


                                                          347
   340   341   342   343   344   345   346   347   348   349   350