Page 348 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 348

trời theo thiên văn học Trung Quốc.  Nhưng đặc biệt
         hai  vị  thần  chủ  chốt  của  Đạo  Trung  Quốc  lá  Thái
         Thượng  Lão  Quân  và  Nguyên  Thủy  Thiên  Tôn  lại
         không  ở  trong  nhóm  này.
             Nhưng đó  chỉ  là  về  lí  thuyết.  Trong thực tế  các
         vị  thần  cai  quản  thiên  đình  Đạo  giáo  Việt  Nam  là
         khác.  Neu  như  thiên  đình  Đạo  giáo  Trung  Hoa  chỉ
         thấy  đàn  ông thì  thiên  đình  giáo  Việt  Nam  do  đàn
         bà  làm  chủ.  Cái  nhìn  của  nhân  dân  đối  với  họ  là
         cái nhìn của con đối với  mẹ.  Họ là các bà mẹ thánh,
         các  thánh  Mau.  Thế  giới  của  Đạo  giáo  Trung  Hoa
         là  thế  giới  của  triều  đình  quân  chủ,  thế  giới  của
         Đạo  giáo  Việt  Nam  là  thế  giới  của  gia  đình  Việt
         Nam, tên gọi tục thờ Mau lá điển hình, ớ  đây, những
         đứa con tìm sự che chở của mẹ.  Tôi thấy người Việt
         Nam  dùng danh tử thờ Mầu  là cực hay,  họ  đã khái
         niệm  hóa  thành  công  một  tín  ngưỡng  hết  sức  đa
         dạng,  đồng thời  lại  tích  hợp  được nhiều  tín ngưỡng
         khác  theo  bốn  yêu  cầu  của  tâm  thức  dân  tộc  trong
         tình  thương của người  mẹ.  Nó là  sự Trung Hoa hóa
         về hình thức việc  thờ nữ thần,  là sự nhân cách  hóa
         bốn lực lượng tự nhiên quyết định đời sống của một
         cư  dân  nông  nghiệp;  trời,  nước,  cây,  đất.  Người  ta
         gọi  là  thờ  "Tứ P hủ”,  tức  "bốn  cung" lúc  đầu  chỉ  có
         "Tam  Phủ",  là:
             Thánh  Mẩu  Thượng  Thiên,  tức  Bá  Trời  cai  trị
         Thiên  Phủ  (Miền  Trời),  làm  chủ  mây,  mưa,  sấm,
         chớp,  mặc  đồ  đỏ.


         350
   343   344   345   346   347   348   349   350   351   352   353