Page 348 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 348
trời theo thiên văn học Trung Quốc. Nhưng đặc biệt
hai vị thần chủ chốt của Đạo Trung Quốc lá Thái
Thượng Lão Quân và Nguyên Thủy Thiên Tôn lại
không ở trong nhóm này.
Nhưng đó chỉ là về lí thuyết. Trong thực tế các
vị thần cai quản thiên đình Đạo giáo Việt Nam là
khác. Neu như thiên đình Đạo giáo Trung Hoa chỉ
thấy đàn ông thì thiên đình giáo Việt Nam do đàn
bà làm chủ. Cái nhìn của nhân dân đối với họ là
cái nhìn của con đối với mẹ. Họ là các bà mẹ thánh,
các thánh Mau. Thế giới của Đạo giáo Trung Hoa
là thế giới của triều đình quân chủ, thế giới của
Đạo giáo Việt Nam là thế giới của gia đình Việt
Nam, tên gọi tục thờ Mau lá điển hình, ớ đây, những
đứa con tìm sự che chở của mẹ. Tôi thấy người Việt
Nam dùng danh tử thờ Mầu là cực hay, họ đã khái
niệm hóa thành công một tín ngưỡng hết sức đa
dạng, đồng thời lại tích hợp được nhiều tín ngưỡng
khác theo bốn yêu cầu của tâm thức dân tộc trong
tình thương của người mẹ. Nó là sự Trung Hoa hóa
về hình thức việc thờ nữ thần, là sự nhân cách hóa
bốn lực lượng tự nhiên quyết định đời sống của một
cư dân nông nghiệp; trời, nước, cây, đất. Người ta
gọi là thờ "Tứ P hủ”, tức "bốn cung" lúc đầu chỉ có
"Tam Phủ", là:
Thánh Mẩu Thượng Thiên, tức Bá Trời cai trị
Thiên Phủ (Miền Trời), làm chủ mây, mưa, sấm,
chớp, mặc đồ đỏ.
350