Page 349 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 349

Thánh  Mẩu Thoải,  Thoải  là  thủy nghĩa  là nước
    cai  trị  Thủy  Phủ  (miền  sông  nước)  làm  chủ  sông,
    biển,  rất  quan  trọng  với  nghề  nông,  mặc  đồ  trắng.

        Thánh  Mau  Thượng  Ngàn  cai  trị  núi  rừng,  cây
    cối,  thực  vật,  mặc  đồ  lam.

        Sau này thêm vào  Thánh Mấu  thứ tư là Thánh
    Mau Địa phủ (miền đất), cai quản đất đai,  sinh vật,
    mặc  áo  vàng.
        Tiểu  sử  các  Mau  cho  biết  các  Mau  xuất  hiện
    sau  thế  kỉ  XV  tức  là  từ  đời  Lê.  Và  nếu  lá  thế,  thì
    thờ Mấu ra đời  sau khi  Nho giáo  đã  thay Phật giáo
    để  đáp  ứng  sự  hẫng  hụt  về  tâm  linh  mà  Nho  giáo
    tạo  nên.  Các  Mẩu  đều  đã  trải  qua  cuộc  sống  bình
    thường  với  nhiều  bất  hạnh  của  phụ  nữ  Việt  Nam,
    sống  đạo  đức,  thương  người  chứ  không  phải  có  tu
    luyện  gì  đặc  biệt.

        Các thuyết về Thánh Mẩu Thượng Thiên không
    thống  nhất.  Có  thuyết  cho  bá  là  Tây  Vương  Mấu,
    nhân vật huyền  thoại  từ đời  Chu.  Có thuyết cho bà
    là tiên nữ Quỳnh Hoa vì đập vỡ cốc  rượu bất tử mà
    bị  đáy  xuống trần và  năm  1557  "đẩu  thai" làm  con
    gái  một  viên  quan  làng  Vân  Cát,  huyện  Vụ  Bản,
    tỉnh  Nam  Định,  lấy  một viên quan  to  và  chết  ngày
    mồng 3,  tháng 3  âm lịch.  Sau náy,  bà lại được đồng
    nhất  hóa  với  chúa  Liễu  Hạnh.  Bà  giỏi  đàn  ca,  thơ
    phú,  nhiều lần  xướng  họa  với  chồng lá  Đào  Lan  và
    danh  nho  Phùng  Khắc  Khoan.  Sau  theo  Phật  có
    công  giúp  ngầm  triều  đình,  dẹp  giặc,  chữa  bệnh.
    Thích  biến  thành  cô  gái  đẹp  họa  thơ  với  các  danh


                                                           351
   344   345   346   347   348   349   350   351   352   353   354