Page 254 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 254

biết cả,  nhưng khó  lá  viết  sao  cho  nhịp  nhàng,  đọc
         thú  vị,  đúng  nghi  lễ  vua  tôi.  Chế  là  mệnh  lệnh  do
         vua ban ra váo những dịp đặc biệt long trọng, chiếu
         cũng vậy như  "Chiếu dời đô",  "Chiếu cẩu hiền”. Biểu
         là  loại  văn  do  vua  viết,  trong  những  dịp  đặc  biệt
         quan  trọng.  Nói  khác  đi,  người  ta  yêu  cầu  ở  -đây
         xem anh có làm quan được không.  Đối với thời quân
         chủ  không  gì  quan  trọng  bằng  tài  ca  ngợi,  việc  cai
         trị  lá  phải  mỹ  hóa  chính  trị,  làm  sao  cho  tính  chất
         công  chức  trong  các  công  văn,  giấy  tờ  bị  hạn  chế
         và  được  bao  phủ  bởi  cái  đẹp  của  văn  chương.  Cho
         nên  giấy  tờ  hành  chính  khác  xa  các  công  ván  ta
         thấy  hiện  nay.

             6.  Kiêng  húy

             Ngày xưa, công bố một bài văn sợ nhất là phạm
         húy,  đi  thi  nếu  mắc  vào  phạm  húy,  bị  tội  phạm
         trường  quy,  không  chỉ  hỏng  mà  còn  có  thể  bị  tội.
         Công  trình  về  chữ  húy  với  tính  cách  luận  văn  phó
         tiến  sĩ  của  Ngô  Đức  Thọ  đã  cấp  cho  ta  danh  sách
         trên bốn  trăm   chứ  húy  qua  các  triều  đại,  cách viết
         để  né tránh,  và  các lệnh kiêng húy qua  các  đời.  Hy
         vọng  công  trình  xuất  bản  sẽ  góp  phần  xây  dựng
         được  nền  móng  cho  môn  Tỵ  húy  học  ở  Việt  Nam,
         chiếc chìa khóa số một để làm công việc khảo chứng,
         quy  định  niên  đại  tủng  tác  phẩm.
             Lối  kiêng  húy  dĩ  nhiên  cũng  bắt  chước  Trung
         Hoa,  nhưng  ở  Việt  Nam  chỉ  bắt  đầu  từ  đời  Trần,
         đời Lý về trước không kiêng húy. Đặc biệt Lê Thánh
         Tông bỏ  lệnh  kiêng  húy.  Các  vua  nhà  Trần  để  cho


         256
   249   250   251   252   253   254   255   256   257   258   259