Page 246 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 246

diễn  đạt  điều  tương  tự.  Ta  chỉ  thay  đổi  một  chữ,
          hai  chữ  trong  cái  câu  có  sẵn  này  thế  là  có  câu  văn
          của  ta.  Chúng  ta  đửng  coi  thưòng  lối  dạy  này.  Nó
          rất  giống  cách  dạy  các  mẫu  câu  mà  ngôn  ngữ  học
          hiện  đại  phổ  biến.  Chỉ  khác  một  điều  là  các  mẫu
          câu trong ngôn ngữ học hiện đại thì  được  phân tích
          từng mẫu  một,  học hết mẫu  câu  này  sang  mẫu  câu
          khác.  Còn ngày xưa thì không có sự phân chia tủng
          mẫu  mà  học  làm  theo  hệt  như  trẻ  em  học  nói  vậy.
          Khi  học  "Giáo lý  vấn  đáp" ở  một  trường  trung  học
          Thiên  Chúa  giáo,  tôi  cũng  thấy  các  cha  cố  bắt  tôi
          phải nhớ thuộc lòng từng câu trả lời cho thực đúng.

              Lối  học  ngày  xưa  lấy  sách  quyết  định  tất  cả,
          thầy  dốt  vẫn  có  thể  có  học  trò  rất  giỏi.  Nói  chung,
          nó  làm  đầu  óc đần  độn  đi,  mất hẳn óc  suy nghĩ  độc
          lập,  gặp  bất  cứ  cái  gì  cũng  không  thể  có  ý  kiến
          riêng,  chỉ  có  thể  vin  vào  một  trường  hợp  có  sẵn  và
          nói  theo  các  cụ  Tống  Nho.  Đó  là  nguyên  nhân  giải
          thích  sự ngưng trệ  của  những nước theo Tống Nho.
          Có  ba  nước  như  vậy  là  Trung  Quốc,  Triều  Tiên,
          Việt Nam,  và cả ba nưóc đều gặp  những hoàn cảnh
          tương  tự   n hau   khi  đương  đ ầu   với  văn  m inh
          công  nghiệp.
              Mặc  dầu  việc  học  ngày  xưa  rất  sơ  sài  nhưng
          công  việc  dạy  học  lại  được  quý  trọng  hết  sức.  Lý
          tưởng  người  trí  thức  xưa  là  "Neu  tiến  lên  thì  làm
          quan,  nếu  rút  lui  về  làng  thì  lầm  thầy".  Đó  lả  lý
          tưởng  chung.  Nhân  dân  có  truyền  thống  "Tôn  sư
          trọng đạo",  ông  thầy  được  xếp  vảo  hạng  một  trong


          248
   241   242   243   244   245   246   247   248   249   250   251