Page 225 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 225

ĩjhư  nông  nghiệp  khô  góp  phần  tạo  nên  tâm  thức
   nông  dân  Pháp  hay  nông  dân  Trung  Quốc.
        Nếu  như  nông  nghiệp  khô  có  thể  lấy  gia  đình
   làm  đơn  vỊ  lao  động  duy  nhất,  thì  nông  nghiệp  lúa
   nước  không  thể  chỉ  nhd  ở  gia  đình  được.  Làm  thế
   nào  một  gia  đình  có  thể  đáo  mương,  dẫn nước,  đắp
   đê, chống lụt được? Đã thế, trước khi nước vào ruộng
   tôi,  nó  sẽ  đi  qua  ruộng  anh,  và  ruộng  anh  có  thể
   phải  chịu  cái  nước  thừa  mà  nó  không  cần  đến.  Do
   đó,  cần  phải  có  một tổ  chức cao  hơn  gia  đình,  đoàn
   kết  gia  đình  lại,  giải  quyết  mọi  bất  đồng  để  đem
   đến  một cuộc sống chung có  sự nương tựa,  nhờ  cậy
   vào  nhau.  Đó  là  làng,  và  không  phải  ngẫu  nhiên
   má  làng tồn  tại  suốt  trường kì  lịch  sử,  ở Việt  Nam
   vá  không  chỉ  ở  Việt  Nam.
        Ta  hãy  xem  Nho  giáo  bị  khúc  xạ  như  thế  nào
   khi  nhập vào  cấu trúc  làng xã.  Nho  giáo không thể
    nào  phá  vỡ làng xã  được,  vậy  nó  sẽ  góp  phần  củng
    cố  tâm  thức  làng  xã  bằng  cách  khoác  lên  mình  nó
    một  cái  áo  văn  hóa  Nho  giáo.  Làng  về  gốc  gác  là
    xuất phát  từ  sự  phân  chia  của  cái  Mường  ĐNA,  và
    nó  có  một  quan  hệ  đặc  biệt  với  chính  quyền  nhà
    vua,  vừa  để  góp  phần  bảo  vệ  độc lập  của  đất  nước,
    nhưng  điều  độc  đáo  hơn  là  để  che  chở  người  dân
    chống  lại  bộ  máy  quan  liêu  của  triều  đình  nhiều
    khi xâm phạm tới cuộc sống của người  dân công xã.
    Nó  góp  phần  vào  việc  củng  cố  quyền  lực  của  chính
    quyền  trung  ương  trong  hai  việc,  xét  cho  cùng  là
    liên quan tới sinh mạng người dân: chiến đấu chống
    ngoại xâm và  đắp  đê, bảo vệ  đê chống lũ  lụt.  Người



                                                          227
   220   221   222   223   224   225   226   227   228   229   230