Page 229 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 229
tồn tại của làng là một thí dụ. Trong các làng, sự
tôn trọng tuổi hơn chức vụ trong tế lễ, họp làng là
có cơ sở. Có những tín ngưỡng ĐNA đã bị thay đổi
nhưng cái gốc ĐNA vẫn còn, như sự tôn thờ các nữ
thần, đặc biệt mẹ lúa mà ta thấy biểu hiện một
cách mới trong tục thờ các Thánh Mau. Trong các
hội hè vẫn còn những dấu vết của các nghi lễ ĐNA
như các lễ đua thuyền, các dấu vết của sự thờ cây,
thờ đá, các nghi lễ phồn thực.
Để thấy ảnh hưởng của cơ tầng này trong gia
đình Việt Nam, cần phải so sánh gia đình Việt Nam
với gia đình Trung Quốc. Đổ cho khách quan, những
điều dưới đây về gia đình Trung Quốc là lấy trong
quyển China a new historyựĨTung Quốc là một quyển
lịch sử mới) của John King Pairbank:
"Cho tới gần đây, gia đình Trung Quốc là một
vũ trụ vi mô, một nhà nước thu nhỏ lại. Gia đình
chứ không phải cá nhân là đơn vị xã hội và yếu tố
chịu trách nhiệm trong đời sống chính trị của địa
phương. Ông cha lả người độc tài tối cao, kiểm soát
toàn bộ tài sản và thu nhập gia đình và quyết định
việc kết hôn của các con. Pháp luật cho phép ông
ta bán con làm nô lệ hay thậm chí giết con khi con
hành động xấu. Sự thống trị của tuổi già so với tuổi
trẻ kết hợp với sự thống trị của nam đối với nữ.
Con gái dễ bị giết hơn con trai. Con gái lấy chồng
do thu xếp không phải do tình yêu. Lấy chồng là
bỏ gia đình cha mẹ đẻ vầ ở dưới sự kiểm soát của
bà mẹ chồng. Cô ta có thổ bị chồng bỏ vì nhiều lý
231