Page 229 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 229

tồn  tại  của  làng  là  một  thí  dụ.  Trong  các  làng,  sự
     tôn  trọng tuổi  hơn  chức  vụ  trong  tế  lễ,  họp  làng  là
     có  cơ  sở.  Có  những tín  ngưỡng  ĐNA đã  bị  thay  đổi
     nhưng cái gốc ĐNA vẫn  còn, như sự tôn  thờ các nữ
     thần,  đặc  biệt  mẹ  lúa  mà  ta  thấy  biểu  hiện  một
     cách  mới  trong  tục  thờ  các  Thánh  Mau.  Trong  các
     hội  hè vẫn còn những dấu vết của  các nghi lễ  ĐNA
     như các  lễ  đua thuyền,  các  dấu  vết  của  sự  thờ cây,
     thờ  đá,  các  nghi  lễ  phồn  thực.
         Để  thấy  ảnh  hưởng  của  cơ  tầng  này  trong  gia
     đình Việt Nam, cần phải so sánh gia đình Việt Nam
    với gia đình Trung Quốc. Đổ cho khách quan, những
     điều  dưới  đây  về  gia  đình  Trung  Quốc  là  lấy  trong
     quyển China a new historyựĨTung Quốc là một quyển
     lịch  sử  mới)  của  John  King  Pairbank:

         "Cho  tới gần  đây,  gia  đình  Trung  Quốc  là  một
     vũ  trụ  vi  mô,  một  nhà  nước  thu  nhỏ  lại.  Gia  đình
     chứ không phải  cá nhân  là  đơn  vị xã hội  và yếu  tố
     chịu  trách  nhiệm  trong  đời  sống  chính  trị  của  địa
    phương.  Ông cha lả người độc tài tối cao,  kiểm  soát
     toàn  bộ  tài sản  và  thu nhập gia  đình  và  quyết định
     việc  kết  hôn  của  các  con.  Pháp  luật  cho  phép  ông
     ta  bán  con  làm nô lệ hay thậm  chí giết con  khi con
     hành  động xấu.  Sự thống trị của  tuổi già so với tuổi
     trẻ  kết  hợp  với  sự  thống  trị  của  nam  đối  với  nữ.
     Con  gái  dễ bị giết hơn  con  trai.  Con  gái lấy chồng
     do  thu  xếp  không phải  do  tình  yêu.  Lấy  chồng là
     bỏ gia  đình  cha  mẹ  đẻ  vầ  ở dưới sự kiểm  soát  của
     bà  mẹ  chồng.  Cô  ta  có  thổ bị  chồng bỏ  vì  nhiều  lý


                                                           231
   224   225   226   227   228   229   230   231   232   233   234