Page 230 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 230

do khác nhau.  Nấu chồng chết đi cô  ta rất khó lòng
        lẩy  được  chồng nữa.  Người  đần  bà  không  có  chút
        độc  lập  nào  vể  kinh  tế.  Lao  động của  cô  ta  không
        đem  đến  cho  cô  ta  thu  nhập  nào  hết.  Con  gái  là
        thuộc  nguyên  lý  âm  đê  chỉ  mọi  cái  gì  m ang  tính
        đàn  bà:  yếu  đuối,  tối  tăm  và  bị  động.  Con  trai  là
        thuộc yếu  tố dương để chỉ mọi cải gì mang tính  đàn
        ông:  sáng chói,  mạnh  mẽ,  hoạt  động.  Con  gái phải
        lệ  thuộc  vào  con  trai  từ khi  còn  bé".

            Tình  hình  này  khác  tình  hình  phụ  nữ  ở  Việt
        Nam.  Trong  luật  Hồng  Đức  thời  Lê  Thánh  Tông,
        con  trai  và  con  gái  đều  có  quyền  thừa  hưởng  đất
        đai  của  người  đã  chết.  Nếu  không  có  con  trai  để
        thờ  cha  mẹ  thì  con  gái  thay.  Người  vợ  hầu. không
        có  con  cũng  có  quyền  này.  Người  chồng  bỏ  nhà  ra
        đi  năm  tháng  nếu  không  có  con,  một  năm  nếu  có
        con,  thì  người  vợ  có  quyền  lấy  chồng  khác.

            Trong  xã  hội  Việt  Nam,  đàn  bà  quản  lý  kinh
        tế,  đàn  bà  đi  chợ  mua  bán,  đàn  ông đi  mua  bán  là
        bất  đắc  dĩ,  còn  ở  Trung  Quốc  đàn  ông  đi  chợ.  Con
        gái  lấy  chồng tự  do  về  nhà  cha  mẹ  mình:  chàng  rể
        phải  quan  tâm   tới  cha  mẹ  và  gia  đình  bên  vợ.  Tục
       ngữ Việt Nam  nói:  "Lệnh  ông không bằng cồng bà"
       khẳng định  vai  trò  đàn  bầ  trong  gia  đình.  Nếu  gia
        đình  Trung Quốc theo  khuôn mẫu triều  đình  người
       chồng là  "tướng công",  người  vợ  tự xưng  là  "thiếp",
       thì gia  đình Việt  Nam  không gọi  nhau  như  thế.  Có
       tình  trạng  bình  đẳng  hơn.  Một  tục  đã  có  ở  Trung
       Quốc  từ  thế  kỷ  thứ  VII  là  tục  bó  chân  phụ  nữ  để


       232
   225   226   227   228   229   230   231   232   233   234   235