Page 224 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 224

lủng:  người  Việt  không  có  thói  quen  làm  những
        chuyện liều lĩnh để  được tiếng khen trong thể  thao,
        các  trò  thi  gan  dạ.  Nhưng  khi  cần  phải  bảo  vệ  tổ
        quốc,  thì  chẳng  ai  anh  hùng  hơn  họ.  Người  Việt
        Nam  chỉ cấp danh từ này cho ai chống lại bất công,
        áp  bức  vì  quyền  lợi  những người  yếu.
             Như  vậy  là  các  khái  niệm  cơ  bản  của  Ediổng
        giáo  tuy  không  thay  đổi  về  ngôn  ngữ,  nhưng  lại
        thay  đổi  về  quan  hệ.
             11.  Bây  giờ  nói  đến  lăng  kính  thứ  hai,  tạo  nên
        một  độ  khúc  xạ  mới.  Đó  là  làng.  Người  Việt  Nam
        là  con  người  của  làng  nước.  Quan  hệ  này  không có
        trong tâm thức người Hán.  Người Hán nói quốc gia,
        không bao  giờ  nói  "quốc hương" hay  "quốc  thôn".
            Người  Việt  Nam  cũng  như  người  Đông  Nam  Á
        làm lúa nước. Làm lúa nước là làm một nông nghiệp
        cực  kỳ  phức  tạp,  tốn  rất  nhiều  công  sức,  rất  khác
        các  nước  làm  nông  nghiệp  khô.  Đã  trồng  lúa  nước
        thì  nước  của  trời  do  mưa  xuống  hay  lấy  bằng  đào
        giếng không thể nào  đủ được mà  suốt năm  phải tát
        nước,  rồi  tháo  nước,  hết  chống  hạn  tới  chống  lụt,
        suốt năm phải đào mương, đắp đập, ngăn nước, tháo
        nước.  Nói khác đi,  những chuyện nhân dân ta  đang
        làm  hiện  nay  trên  khắp  toàn  quốc  là  chuyện  nhân
        dân  đã  làm  trên  bốn  ngán  năm  nay  từ  cái  ngày  ta
        chọn  lúa  nước  làm  phương  thức  nông  nghiệp  chủ
        đạo.  Và  nếu  chúng  ta  cho  mình  hiểu  biện  chứng
        pháp,  thì  tất  yếu  phải  chấp  nhận  nông  nghiệp  lúa
        nước  góp  phần  tạo  nên  tâm  thức  Việt  Nam,  cũng


        226
   219   220   221   222   223   224   225   226   227   228   229