Page 217 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 217

sự  nghiệp  này,  họ  là  Nguyễn  Ái  Quốc,  Trần  Phú,
      và  các  nhà  lãnh  đạo  cộng  sản.
          Khổng  giáo  lả  một  học  thuyết  không  nói  đến
      "Tổ quốc".  Còn  con  người Việt Nam  là  con  người  tổ
      quốc  luận.  Các bộ  sử Trung Quốc không băn khoăn
      gì  về  điểm  gọi  các  triều  đại  ngoại  tộc  như Nguyên,
      Thanh...  là  triều  đại  dân  tộc,  thậm  chí  chính  họ
      đứng  ra  bảo  vệ  triều  đại  ngoại  tộc  chống  lại  các
      cuộc  khởi  nghĩa.  Tôi  đã  dịch  và  tham  gia  dịch  hai
      bộ  tiểu  thuyết  liên  quan  nhiều  nhất  tới  Nho  giáo
      Trung Quốc là  "Nho lâm ngoại sử" (dịch là  "Chuyện
      ỉầng N h oi  và  "Hồng lâu  mộng",  thì  lấy  làm  lạ  vì
      chẳng  có  một  nhắc  nhỏ  dù  bóng  gió  tới  tình  trạng
      đất nước bị ngoại tộc  cai  trị.  Đây lá  chỗ  mạnh  cũng
      là  chỗ  yếu  nhất  của  Khổng  giáo  Trung  Hoa.  Chỗ
      mạnh  của  nó  lá  điểm  không  nói  đến  Tổ  Quốc,  cho
      nên  có  thể  áp  dụng cho  mọi  nước,  điều này cũng là
      điểm  chung  của  mọi  tôn  giáo.  Còn  chỗ  yếu  của  nó
      là  hiển  nhiên.  Vì  không  cho  khái  niệm  Tổ  quốc  có
      một  quan  hệ  gì  với  con  người,  cho  nên  nước  Trung
      Hoa cổ đại dù đông dân nhất thế giới và có văn hóa
      cao  nhất  thế  giới  cổ  đại,  thậm  chí  có  kỹ  thuật  và
      kinh  tế  cao  nhất  thế  giới  cổ  đại,  lại  là  một nước  bị
      chiếm,  bị  chia  cắt  nhiều  lần,  vá  trong  đó  trí  thức,
      cụ  thể  là  trí  thức  Nho  giáo,  lấy  miếng  ăn  lảm  nền
      tảng  của  đạo  lý.  Lương  Khải  Siêu,  dù  cho  đã  viết
      "Trung  Quốc  hỏn"  và  là  con  người  được  lớp  Đông
      du  sùng  bái  nhất,  không  nhắc  một  chữ  đến  tình
      trạng  ngoại  tộc  thống  trị.  Cái  "hỗn"  Trung  Quốc
      này  không  phải  cái  "hổn" Việt  Nam.



                                                            219
   212   213   214   215   216   217   218   219   220   221   222