Page 212 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 212

gương  và  giáo  dục  mọi  người,  học  tập  suôt  đời  tìm
         nguồn vui ở ngay trong việc học,  có  thái  độ bất khả
         tri trong những gì  vượt khỏi  giác quan,  cũng không
         trực  tiếp  chống  lại,  coi  trọng  nhân  nghĩa  hơn  giàu
         sang,  biết  dừng  trong  mọi  ham  muốn  để  giữ  tâm
         hồn  thanh  thản.  Các  nhà  nho  ỏ  Trung  Quốc,  Nhật
         Bản, Triều Tiên, Việt Nam đều như nhau về những
         điểm này. Chỗ giống nhau này làm thành nét chung
         của  bốn  nền  văn  hóa,  và  nét  chung  này  lần  đầu
         tiên được quy phạm  hóa bởi  một người,  người  đó  là
         Khổng  Khâu.  Đó  là  phần  đóng  góp,  sáng  tạo  của
         Khổng  tử.
              8.     Chỉ  sau khi  đã  phân xuất ra cái  cơ sở chung,
         bất  biến  của  Khổng  giáo  qua  các  nưóc  và  các  thời
         đại  ta  mới  có  điều  kiện  xét  độ  khúc  xạ.

              Độ khúc xạ này chẳng có  gì huyền bí.  Ta có thể
         xem Khổng giáo nguyên thủy như một tia ánh sáng,
         và  nước Việt Nam  như  một  môi  trường mà  tia  ánh
         sáng  ấy  xuyên  qua.  Môi  trường  náy  là  tâm  thức
         Việt  Nam.  Tâm  thức  này  cũng  không  có  gì  huyền
         bí.  Nó  lá  một  tâm  thức  được  tạo  nên  do  quá  trình
          sinh  sống,  đấu  tranh  chống thiên  nhiên  và  tổ  chức
         xã  hội  sao  cho  thuận  tiện  nhất  trong  những  điều
         kiện  vật  chất  cụ  thể,  cá  biệt  của  cuộc  đấu  tranh
         này. Trong tình trạng các điều kiện đấu tranh chưa
         thay  đổi  thì  tâm  thức  chưa  thay  đổi,  do  đó,  nắm
          lấy  tâm thức này là  cái  thìa khóa  để  hiểu văn  hóa,
         tư  tưởng,  chính  trị,  là  cách  làm  thuận  tiện  nhất,
          và  dễ  thành  công  nhất.  Không  chỉ  có  Khổng  giáo


         214
   207   208   209   210   211   212   213   214   215   216   217