Page 210 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 210

thể  công  thức  hóa  một  cách  máy  móc,  đó  là  chữ
         thời.  Con người phải có hiếu,  đễ,  trung,  tín...  nhưng
         từng  chữ này  thể  hiện  khác  nhau  trong  từng  hoàn
          cảnh khác nhau.  Không thể  cấp cho các chữ ấy  một
          nội  dung  cố  định,  chỉ  có  thể  xem  đó  là  một  cách
          ứng  xử  xã  hội  để  đạt  đến  sự  hài  hoà.

              Làm thế nào để tìm được cái bất biến? Con đường
          ông  đề  ra  là  học  trong  quá  khứ,  xét  trong  thực  tế
          hiện tại  để từ đó  rút ra  những quan hệ  không thay
          đổi.  Cái  đó  gọi  là  "Ôn  cũ  mà  biết  m ới”.  Thời  đại
          thay  đổi  đến  đâu  thì  các  quan  hệ  xã  hội  vẫn  thế.
          Cũ  hay  mới  thì  cũng  đều  là  biểu  hiện  của  cái  bất
          biến,  cho  nên  khi  một  môn  đệ  hỏi  ông  có  thể  biết
          trước  được  mười  đời  không  thì  ông  đáp  ông  có  thể
          biết  được  trăm   đời.

              Cách lý giải  của chúng tôi về Nho giáo như vậy
          là  rất  khác,  và  có  chỗ  trái  ngược  cách  lý  giải  xưa
          nay.  Chúng tôi  sẽ  viết  công trình  "Nhận  thức luận
          của  Khổng  tử"  để  chứng  minh  có  một  nhận  thức
          luận Nho giáo thực  sự có  giá  trị.  Để người  học khỏi
          ngờ vực, sau mỗi nhận xét có tất cả những câu trong
          "Luận  ngữ" cần  được  hiểu  lại  theo  cách  nhìn  náy.
          Như vậy  là  gần  như  toán  bộ  "Luận  ngữ” được  giải
          thích  lại,  tổ  chức  lại  theo  cách  giải  thích  của  triết
          học hiện đại,  chứ không phải chỉ  là  cái  đọc xưa nay
          đã  làm  căn  cứ  vào  một  hai  câu.  Do  phạm  vi  theo
          các  nhà  Nho.  Vì  sách  này  không  cho  phép  chúng
          tôi  nói kỹ hơn  nữa về  điểm này,  cho nên  chỉ  có  thể
          nêu  lên  một  vái  nét  khu  biêt.


          212
   205   206   207   208   209   210   211   212   213   214   215