Page 208 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 208

gây  thiên  tai,  thậm  chí  xúi  giục  dân  lật  đổ.  Còn
       nếu  ông  vua  làm  theo  ý  dân  thì  sẽ  có  những  điềm
       tốt  và  được  mùa.
            Khổng tử chắc chắn chịu ảnh hưởng những quan
       niệm  này,  nhưng  thực  tế  ông  không  nói  đến  các
       quan hệ giữa trời với người, giữa thần linh với người.
       Thái  độ  của  ông  là  bất  trả  tri.  ông  không  bác  bỏ,
       không chống lại,  nhưng không nói  đến.  ông chỉ chú
       ý  đến  các  ứng  xử  giữa  người  với  người,  ông  chỉ
       chấp  nhận  một  công  cụ  để  tìm  hiểu  thực  tế.  Đó  là
       giác  quan,  ông  không  chấp  nhận  công cụ  nào  nữa.
       Cái gì  vượt ra ngoài  giác quan thì  ông bảo là không
       biết.  Khác  các  nhà  triết  học  phủ  nhận  giác  quan,
       sử  dụng  một công cụ  khác như linh  cảm,  trực giác,
       ý  niệm  bẩm  sinh,  ý  niệm  siêu  việt...  Khổng  tử,  với
       tư cách con người gần hiểu biết mộc mạc nhất, chưa
       bao  giờ  ngờ  vực  giác  quan  cả.  Nếu  như  Thích  Ca,
       Lão  tử  phủ  nhận  giác  quan,  thì  Khổng tử  chỉ  chấp
       nhận có giác quan mà thôi,  ông hỏi một đệ tử;  "Con
       có hiêu biết lâ cái gì không?". Người đệ tử bảo:  "Không
       ạ".  Và  ông giải  thích:  "Cái gì biết  (bằng giác quan)
        thì gọi  là  biết,  cái  gì  không  biết  (bằng giác  quan)
        thì gọi là không biết.  Cái đó gọi lầ  biết đấy”.  Chính
       vì  vậy  mà  ông không chịu trả lời về  mệnh  trời,  quỷ
       thần,  cái  chết.  Khi  dạy,  ông  không  giảng  về  mệnh
       trời,  quỷ  thần,  chuyện  quái  lạ.  Cũng  vậy  khi  ốm,
       ông  không  cúng  bái  quỷ  thần.  Khi  dạy  "Kinh  Thi"
       trước những bài thơ nói không biết mỏi về quỷ thần,
       thuyết  trời  và  người  có  quan  hệ  chặt  chẽ  với  nhau,
       thuyết  mệnh  trời  và  mọi  tín  ngưỡng  dân  gian  phổ



       210
   203   204   205   206   207   208   209   210   211   212   213