Page 209 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 209

biên  đời  Chu,  ông  nói:  "Kinh  Thi  có  ba  trăm  thiên,
    chỉ  tóm  lại  một  chữ:  "Đừng nghĩ xàng  bậy".  Nghĩ
    xằng  bậy  không  chỉ  lá  chuyện  dâm  ô,  mà  còn  lá
    nghĩ  theo  tín  ngưỡng  người  đương  thời.  Một  nhà
    triết  học,  muốn  được  gọi  lá  nhà  triết  học,  phải  tìm
    ra cái bất biến trong mọi thay đổi.  Cái bất biến này
    rất khác nhau tùy tửng người.  Nó có thể là  ý niệm,
    là  thượng đế,  lá  đà  sống,  (élan vital) là sự thay đổi,
    là  phép biện chứng,  là  Đạo,  là  Chân như,  là cái phi
    lý,  là  hiện  sinh,  là  quan  hệ  và.v.v...  Sự  khác  nhau
    chỉ  là  ở  cái  khách  thể  được  nêu  lên  thành  cái  bất
    biến,  nhưng  sự  thống  nhất  mà  không  có  nó  không
    thể  nói  đến  triết  học  được,  đó  là  một  khách  thể
    được  khẳng  định  dứt  khoát  là  cái  bất  biến.
        Cái  bất biến  mà  Khổng tử  nêu  lên  đó  là  những
    quan hệ giữa người với  người.  Con người  không thể
    chỉ  sống  với  cây  cỏ,  muông  thú,  mả  phải  sống  vói
    những người khác.  Do đó,  cần phải xây dựng những
    quan  hệ  đẹp  đẽ,  gọi  là  "lễ" giứa  người  với  người  để
    đạt  đến  sự  hòa  mục  trong  xã  hội.  Con  người  sinh
    ra  ắt  có  cha  mẹ,  do  đó  có  chữ  hiếu;  có  anh  em,  do
    đó  có  chữ  đễ;  có  bạn  bè,  do  đó  có  chữ  tín;  có  trách
    nhiệm với  người khác,  do  đó  có  chữ nghĩa; có  người
    trên kẻ dưới, do đó có chữ trung.  Trong những hoán
    cảnh  phức  tạp  cần  phải  có  chữ  trí  để  có  được  cách
    ứng  xử  thích  hợp.
        Khi đạt đến lí tưởng trong cách đối xử này, người
    ta  đạt  đến  chữ  nhân.  Các  chữ  náy  chưa  phải  là
    những khái niệm kiểu Hi Lạp mà chỉ lá những kiểu
    ứng xử chứa đựng một trình  độ  rất đa dạng,  không


                                                          211
   204   205   206   207   208   209   210   211   212   213   214