Page 201 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 201

tử  phát  minh  ra  chữ  "nhân" thì  khái  niệm  này  sẽ
       được thể  hiện trong vô số điều ngoài quan niệm của
       Khổng  tử.  Củng  như  khi  ta  xác  định  tư  tưởng  của
       Hồ  Chí  Minh  là  "nhân  cách  luận  cách  mạng" thì tư
       tưởng ấy sẽ biểu hiện thành  một cách ứng xử trong
       vô vàn trường hợp  ngoài  dự kiến  của  Hồ  Chí  Minh.
       Sở dĩ người ta cần triết học và nghiên cứu triết học
       đóng  góp  một  vai  trò  quan  trọng  trong  cuộc  sống
       chúng  ta  là  vì  thế.
            1.     Số  người  nghiên  cứu  Nho  giáo  rất  nhiều,  số
       công  trình  viết  về  chủ  đề  này  cũng  không  thể  liệt
       kê  hết.  Chỉ kể  những tác  giả  tiêu biểu  nhất,  có thể
       dẫn  Phan  Bội  Châu  với  "Khổng  học  đăng",  Trần
       Trọng Kim với  "Nho giáo", Đào Duy Anh với "Khổng
       giáo phê  bình  tiểu  luận".  Trong  giai  đoạn  gần  đây
       những  công  trình  đáng  chú  ý  nhât  có  "Vietnam  du
        conũicianisme  au  commu  nisme"  của  Trịnh  Văn
       Thảo,  "Nho giáo xưa  và nay" của Quang Đạm,  "Đen
       hiện  đại  từ truyền  thống" và  'Nho giáo  và  văn  học
        Việt  Nam  Trung  Cận  đại"  của  Trần  Đình  Hượu.
       Trong  sự  nghiên  cứu  này,  có  hai  xu  hướng,  một xu
       hướng chủ yếu xét Nho  giáo  qua kinh  điển,  sách vở
       các  nhà  nho.  Đó  là  cách  làm  của  Trần  Trọng  Kim,
        Đào  Duy  Anh,  Phan  Bội  Châu,  và  của  vô  số  các
        nhà  Nho  trước  đây.  Theo  cách  náy,  người  ta không
        phân biệt  sự khác  nhau  giữa  Nho giáo Trung Quốc
       với  Nho  giáo  Việt  Nam.  Cách  thứ  hai  thực  sự  bắt
        đầu  từ  Nguyễn  Trường  Tộ,  đặc  biệt  tử  Nguyễn  Lộ
       Trạch  trong  "Thiên  hạ  đại  thế luận" vá  đã  biểu  lộ
        đặc  biệt  trong  các  tác  phẩm  của  Trịnh  Văn  Thảo



                                                              203
   196   197   198   199   200   201   202   203   204   205   206