Page 186 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 186

Một  khi  Khổng học  chỉ  lo  tìm  hạnh  phúc  trong
       quá khứ thì cách nào nó có thể trở thành học thuyết
       giúp  nhân  dân  đổi  mới  thân  phận  của  họ,  theo  kịp
       thế  giới  và  tiến  bộ  khoa  học?
           (3)      Học  thuyết  ấy  cản  trở  sự  phát  triển  của  cá
       nhân.  Một  cá  nhân  trong  một  xã  hội  theo  Khổng
       giáo bị trói buộc bởi một vạn  sợi dây nhắc đến trách
       nhiệm  của  anh  ta  với  gia  đình,  họ  hàng,  làng xóm,
       bạn  bè...  Anh  ta  suốt  đời  mắc  cứng  vào  mọi  cách
       ứng xử,  không có  điều  kiện  để  trở thành  con  người
       góp  phần  thay  đổi  cuộc  sống  của  mình  và  của  mọi
       người,  trau  dồi  khoa  học  kỹ  thuật,  thay  đổi  thế
       giới.  Mặt khác,  nó  cũng tạo nên  ở  anh ta tính ỷ lại,
       chờ  đợi,  nhờ cậy ở những người  khác không có  tinh
       thần  mạnh  dạn  dám  nghĩ,  dám  làm.  Một  xã  hội
       muốn  phát  triển,  trước  hết  phải  có  những  cá  nhân
       dám sống và làm những điều trước đó không ai làm,
       dám  có  những  suy  nghĩ  táo  bạo  khác  hẳn  truyền
       thông,  dám bênh vực cho những chủ  kiến của mình
       và  chính  nhờ  các  chủ  kiến  ấy  đem  lại  những  kết
       quả  cao  hơn  các  kiến  giải  trước  nên  đã  kéo  theo
       những  phong  trào,  thay  đổi  dư  luận  và  làm  xã  hội
       tiến  lên.

           Cho  nên  nếu  như  giáo  dục  phương  Tây  trước
       hêt  lo  tạo  nên  những  con  người  tự  lập  và  độc  lập
       suy nghĩ, thì giáo dục Khổng giáo lại tạo nên những
       con  người  máy  lảm  theo  những  giáo  điều  có  sẵn.
       Ket quả  những nước theo  Khổng giáo  đều  phải  trải
       qua  một  sự  khổ  luyện  theo  văn  minh  phương  Tây,
       phải  cảm thấy hết sự nhục  nhã,  khốn  khổ  của  tình


       188
   181   182   183   184   185   186   187   188   189   190   191