Page 183 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 183

cái  thì  lấy  ở  Phật  giáo  (tâm,  tính)  để  bổ  sung  cho
     sự thiếu sót của Khổng học về  siêu hình học và tâm
     lý học.  Kết quả của bước tổng hợp mới này, mà Chu
     Hy là  người  tập đại  thành,  là xây  dựng nên  một hệ
     thống  tư  tưởng  có  khả  năng  tồn  tại  bên  cạnh  Đạo
     giáo  và  Phật  giáo  và  còn  tồn  tại  cho  đên  nay.
          Nhưng Tống Nho  mà người  ta còn gọi  là  lý học,
      tuy  lo  thuyết  minh  cái  lý  của  từng  câu,  từng  chữ,
      nhưng  chủ  yếu  lá  lặp  lại  các  cách  giải  thích  của
      các  học  giả  đời  Tống.  Cái  mà  cha  ông ta  gọi  là  Nho
      giáo thực chất chính lả Tống Nho mả Tống Nho còn
      giáo  điều  hơn  Hán  Nho,  Đường  Nho.  Cái  tệ  của
      Tống  Nho  đã  được  phong  trào  tân  thư  nói  nhiều.
      Nó  tạo nên một tẩng lớp  nhà Nho bảo thủ, thủ cựu,
      tự  mãn,  chống  lại  mọi  đổi  mới  về  chính  trị  và  kinh
      tế,  cho  nên  ba  nước  sùng  bái  Tống  Nho  lá  Trung
      Hoa,  Việt  Nam,  Triều  Tiên  đều  chịu  một  số  phận
      gần  như  nhau  trước  sự  xâm  lược  của  chủ  nghĩa
      đế  quốc.


          III.      CÁC  NHƯỢC  ĐIỂM  CỦA  KHổNG  HỌC
      TRONG  GIAI  ĐOẠN  HIỆN  ĐẠI

          Khổng  học  chỉ  lá  một  hệ  tư  tưởng của  nền  văn
      minh  nông  nghiệp  ở  mức  độ  thấp,  lo  bảo  vệ  một
      chế độ nông nghiệp tự túc, duy trì một xã hội ngưng
      trệ  vá  lấy  việc  củng  cố  sự  ngưng  trệ  làm  thành  lý
      tưởng  của  nó.
          (1)      Cái  Lễ  nó  đề  xướng  lả  để  phục  vụ  một  chế
      độ  tôn  ty  luận  thời  cổ  đối  lập  với  chế  độ  dân  chủ
      ngáy nay.  Nó  lo  bảo  vệ  một  tôn  ty  đã  được  xác  lập


                                                            185
   178   179   180   181   182   183   184   185   186   187   188