Page 178 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 178

Dĩ  nhiên,  loại  Nho  giáo  náy  phải  được  Hán  Vũ  Đế
        đề  cao.  Một  khi  các  khái  niệm  Khổng  tử  xác  lập
        đều  trở  thành  chết  cứng,  hóa  đá,  cái  đạo  Nho  ấy
        sẽ  trở  thành  công  cụ  cho  bọn  quan  liêu  đàn  áp
        nhân  dân.
            Thế rồi ra đời những quyển  "Hiếu K inh",  "Trung
        K inh" mạo  nhận  là  của  Khổng  tử.  Nhưng  làm  sao
        Khổng tử  có  thể  chấp  nhận  một chữ  Hiếu,  một  chữ
        Trung  quái  gở  thế  này  tuy  nó  đã  được  hàng  vạn
        lần  ca  ngợi:  ông  vua  bảo  bầy  tôi  chết  mà  bầy  tôi
        không chết, lầ bầy tôi bất trung,  ông cha bảo người
        con  chết  mà  người  con  không chết là  người  con  bất
        hiếu.  Rồi  còn  thuyết  "Tam  Tòng"  trói  buộc  người
        phụ  nữ  suốt  đời  chỉ  theo:  theo  cha,  theo  chồng,
        theo  con.
             Nhưng  nếu  ta  chỉ  căn  cứ  vào  lý  luận  mà  xét
        thì  không  thể  cắt  nghĩa  được  tại  sao  Nho  giáo  này
        lại  tồn  tại  lâu  dài  đến  thế.  Một  lý  luận  trái  ngược
        với  lẽ  phải  như  Hán  nho  mà  tồn  tại  được  là  phải
        có  lý  do  trong thực tế.  Cái  lý  do  của  một  sự tồn  tại
        háng  nghìn  năm  như  thế  phải  tìm  ở  trong  cái  bất
        biến trong nhu cầu con người.  Người nào cũng thích
        có  chút  quyền  lực  dù  chỉ  trong  một  phạm  vi  nhỏ
        hẹp.  Thuyết  "Tam  cương" chia  quyền  lực  ra.  Trong
        Tam  cương  thì  hai  cương  đã  liên  quan  tới  gia  đình
        và  cả ba khẳng định  ưu thế  của  nam giới,  ông vua
        là vua cả nước, ông cha là vua trong nhà,  ông chồng
        là vua với vợ.  Còn  nữ giói  phải  chờ đợi  đến khi  làm
        mẹ  chồng  mới  có  quyền  với  nàng  dâu.  Mặt  khác,
        chính  sự  ổn  định  của  gia  đình  Trung  Hoa  lá  nền


        180
   173   174   175   176   177   178   179   180   181   182   183