Page 175 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 175

độc  tôn  Nho  học.  Như  vậy  Nho  học  phải  đợi  trên
    ba  trăm  năm  sau  khi  Khổng  tử  chết  mới  có  thể  trở
    thành  trào  lưu  tư  tưởng  chủ  đạo  của  Trung  Quốc
    và  từ  đó  cho  đến  năm  1949,  khi  nước  Cộng  hòa
    Nhân  dân  Trung  Hoa  ra  đời,  tức  là  trên  hai  ngàn
    năm  văn  hóa  Trung Hoa  về  cơ  bản  là  một  văn  hóa
    Nho  giáo.
        Hán  Vũ  Đế  (-140  đến  -87)  là  người  đã  cấp  cho
    Nho giáo cái diện mạo ngày nay. ông này thừa hưởng
    một  đất  nước  giàu  có,  yên  ổn  nhưng  lại  muốn  noi
    gương  Tần  Thủy  Hoàng,  mở  rộng  đất  đai,  tu  tiên,
    sống xa  hoa,  chuyên  chế.  ông ta là A-lêch-xãng đại
    đế  của  Trung  Hoa.  Dưới  thời  ông,  năm  -111  quân
    đội  Trung  Quốc  đánh  chiếm Việt Nam  mở đầu  thời
    kỳ  Bắc  thuộc  trên  một  ngàn  năm.  Chỉ  ba  năm  sau
    quân  đội  ông  đánh  chiếm  Triều  Tiên  mở  đầu  bốn
    trăm   năm  Bắc  thuộc,  ồng  đem  quân  đánh  chiếm
    đất  đai  Mông  Cổ,  mở  rộng  đế  chế  sang  phía  Tây.
    Kết quả lá  đất nước kiệt quệ,  nhân  dân nhao nhác,
    suýt nữa  nhà  Hán  sụp  đổ  theo  vết  xe nhà  Tần.  Ta
    chỉ  cần  đọc  thiên  "Bình  chuẩn  thư"  trong  bộ  "Sử
    k ý ” của Tư Mã  Thiên  là  thấy.  Nhà  Hán  còn tồn tại
    được  chính  là  nhờ  Nho  giáo,  mà  người  góp  phần
    quan trọng nhất là Đổng Trọng Thư (-179 đến -104).
    Tư Mã  Thiên  lá  người  ghét  Hán  Nho,  nhưng  khi
    dịch  bộ  "Sử ký" của  ông,  tôi  không  dám  dịch  thiên
     "Nho  lâm  liệt  truyện” vì  sợ  không  in  được.

         Cái  gọi  là  Hán  Nho,  tức  lá  đạo  Nho  mà  chúng
    ta  học  chỉ  có  hình  thức  Khổng  học  thôi.  Neu  xét
    theo  quan  điểm  văn  học,  có  thể  gọi  Khổng  học  là


                                                           177
   170   171   172   173   174   175   176   177   178   179   180