Page 171 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 171

giờ  cũng  phải  làm,  không  có  cái  gì  không  bao  giờ
     được  làm).
          Triết  học  của  Khổng  tử  là  con  đẻ  của  thời  đại
     phong kiến phân quyền ở Trung Quốc. Vào thời của
     ông,  Trung  Hoa  còn  chia  ra  hàng  trăm  nước.  Mỗi
     nước  đều  bé  nhỏ,  chỉ  bàng  vải  tỉnh  của  Việt  Nam.
     Quan  hệ  giữa người  cầm  đầu  với  dân  chúng là  trực
     tiếp,  chưa  ra  đời  một  bộ  máy  quan  lại  đông  đúc.
     Các  nước  chẳng  qua  là  phần  đất  thiên  tử  nhà  Chu
     cấp  cho  họ  háng  hay  những  người  có  công,  không
     hề  có  lịch  sử  hình  thành,  phong  tục riêng,  văn hóa
     riêng.  Cho  nên  Đạo  Khổng  không  có  khái  niệm  Tổ
     quốc,  và  Khổng tử  cũng  như  các  nhà  tư  tưởng thời
     Xuân  Thu  -  Chiến  Quốc  chu  du  hết  nước  này  sang
     nước  khác,  ai  dùng  thì  theo  mà  không  cảm  thấy
     một  sai  sót  nào  về  đạo  đức.
          Dưới  một  chế  độ  phong  kiến  phân  quyền  như
     vậy,  quyền  lực  của  thiên  tử  cũng  như  của  các  vua
     chư  hầu  bị  hạn  chế.  Không  phải  quyền  lực  hay  võ
     lực  đóng  vai  trò  chủ  đạo  mà  quan  hệ  giữa  cái  xã
      hội  tôn  ty  luận  này  bị  quy  định  hoàn  toàn  do  "lễ",
      hễ  quy  định  việc cống  nạp,  tế  tự,  ngay  cả  quẩn  áo,
     xe  cộ,  số  người  tham  dự  điệu  vũ.  Chu  Công,  người
      xây dựng cơ sở cho triều  đại  và là  một chính  trị  gia
      lỗi  lạc  nhất  của  mọi  thời  đại,  đứng  trước  một  sự
      lựa  chọn:  hoặc  lá  một  triều  đại  rất  mạnh,  quyền
      lực  tuyệt  đối,  dựa  trên  bạo  lực;  hoặc  là  một  triều
      đại  bên  ngoài  có  vẻ  yếu,  lỏng  lẻo  dựa  trên  lễ.  Mục
      tiêu  Chu  Công  muốn  đạt  được  là  làm  sao  cho  triều
      đại  tồn  tại  lâu  dài.  Neu  xây  dựng  một  triều  đại


                                                            173
   166   167   168   169   170   171   172   173   174   175   176