Page 166 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 166

Đễ,  Trung,  Tín...  thì  làm  sao  mỗi  khái  niệm  khỏi
      mang  những  thiên  lệch  của  một  thời  đại  cách  ta
      2500  năm  không  tái  nào  áp  dụng  cho  thời  đại  này
      được. Nhưng làm sao ta có thể tránh cứ ông về điểm
      này  được,  cũng  như  làm  sao  ta  có  thể  yêu  cầu  ông
       phải  biết  sức  mạnh  của  công  nông,  đấu  tranh  giai
      cấp,  và  chủ  nghĩa  quốc  tế  vô  sản?  Giá  trị  của  một
      học  thuyết  lá  ở  cách  lý  giải  thực  tế  để  tìm  ra  giải
       pháp  thích  hợp  cho  một  hoàn  cảnh  cụ  thể.  Dù  cho
      giải  pháp  Khổng  tử  đưa  ra  chưa  bao  giờ  được  thực
       hiện,  điều mà  ngay  Khổng tử  đã  nhận  thấv,  nhưng
       chẳng phải đúng như ông nói, ông biết trước cả trăm
       đời  đó  sao?  Nội  dung  các  khái  niệm  này  phải  được
       quy định lại theo yêu cầu cụ thể của từng giai đoạn,
       nhưng  làm  sao  có  thể  xây  dựng  một  xã  hội  hoàn
       mục nếu bỏ các khái niệm này, thay thế tất cả bằng
       một  khái  niệm  khác:  quyền  lực,  lợi  ích  vật  chất,
       quyền  tự  do  của  cá  nhân?

           (5)      Hiểu  làm  thứ năm:  Khổng tử  coi  khinh
       phụ  nữ.
           Câu  này  được  nhắc  lại  để  khẳng  định  thái  độ
       bất công của  ông với  nữ  giới.  Cũng xin  nói  thêm  là
       trong  "Luận  ngữ"  chỉ  có  một  câu  có  vẻ  chống  nữ
       giới  này  thôi.
           "Tử viết: Duy nữ tử dự tiêu nhân  vi nan  dưỡng
       dã.  Cận  chi  tắc  bất  tốn,  viến  chi  tắc  oán".
           Người  ta  dịch  là:  "Chỉ  có  đàn  bà  và  tiểu  nhân
       là  khó  đối xử.  Neu gan  họ  thì họ xấc xược.  Neu  xa
       họ  thì  họ  oán" (Chương  XVII.  Dương  Hổ).


       168
   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171